- Bốn mươi năm trước, vì lỡ vướng vô cái phận con trai độc nhất trong nhà nên Tư tui lắm phen khổ sở vì cái vụ coi tuổi kiếm con dâu của ông nội sấp nhỏ. Đi học xa nhà, mỗi lần về thăm, ông cụ lại đem sách ra khoe "con bé lớn nhà ông X hạp tuổi với con lắm, cưới nó về thì nhà mình vượng, con sẽ thành đạt, con trai con gái đầy đủ...". Mỗi lần như vậy, tui giả điếc, tìm cách chuồn lẹ.

 
Thiệt tình, Tư tui không tin cái vụ coi tử vi, đoán trước số mạng con người nhưng cũng không phủ nhận hay bài bác. Vì hoàn cảnh như vậy, cộng thêm lòng tự tin đến mức háo thắng vốn có của tuổi trẻ (cứ nghĩ "hễ muốn gì là sẽ làm được"), đâm ra tui ghét thậm tệ mấy cuốn sách đó và cái quan niệm "bôn ba không qua số mệnh". Tuy ghét nhưng cũng chẳng bao giờ tui dám tỏ thái độ bài xích hay chê bai những người thực sự nghiên cứu khoa học chiêm tinh, tử vi. Bởi tui trộm nghĩ là khi muốn phủ nhận, bài xích điều gì, mình phải hiểu rõ nó và chứng minh sự sai trái của nó chớ cứ nhắm mắt a dua người khác mà bĩu môi cho rằng đó là chuyện mê tín dị đoan, thì trước hết chính mình là kẻ mê tín mà cứ hoang tưởng rằng mình sống hiện đại!

Rồi năm tháng trôi qua. Tư tui lập gia đình và tới nay đã qua tuổi lục tuần có lẻ, đôi khi nhìn lại chợt giật mình, thấm thía khi nhận thấy những điều dự báo trong lá số tử vi của mình từ lúc mới sinh ra, có nhiều sự trùng hợp một cách lạ lùng.

Chọn tuổi cho con

Nhớ năm 2007, thiên hạ ùn ùn đua nhau... đẻ vì nghe đồn người Trung Quốc gọi năm 2007 là Kim Trư niên (năm Heo Vàng), “một năm đem lại nhiều điều tốt lành'', chỉ đến một lần trong suốt 60 năm. Và thế là... chỉ trong ba ngày tết Nguyên đán năm Đinh Hợi, theo thống kê của Bộ Y tế, đã có đến 2.116 em bé chào đời!

Có lẽ vì chuyện sinh con bây giờ khó khăn quá nên chẳng dám sinh nhiều, người ta phải tính toán chọn tuổi tốt cho con đặng về sau mà nhờ. Chuyện về sau chưa biết, chứ thấy ngay sau đó quý vị phụ huynh phải vã mồ hôi tìm nhà trẻ (vốn không có kế hoạch phát triển mạnh trong năm Heo Vàng) để gửi con. Ba năm sau, các nhóc Heo Vàng đến tuổi vào mẫu giáo, chiến dịch tìm "trường điểm" lại nhộn nhịp không kém mùa thi đại học hàng năm; chỉ khác ở chỗ, cuộc đua dành cho các đấng bố mẹ chứ không phải quý vị nhi đồng.

Chuyện 60 năm mới có một lần thì tuổi nào cũng vậy, chẳng riêng gì tuổi Đinh Hợi. Nhưng thói đời, cứ nghe cái gì có vẻ hiếm thì cho ngay nó là quý; dù hai yếu tố này không phải lúc nào cũng đi kèm nhau. Ngoài sự ngộ nhận giá trị đó còn có vấn đề tâm lý "bầy đàn", tin vào điều "nghe nhiều người nói" và đặc biệt là "trên Internet" nói vậy, tựa như xưa nay vẫn có sự xác tín của công chúng về những điều "báo, đài nói" sao thì tin theo vậy.

Cầm tinh con Rồng - đời sẽ bay cao?


Trên một trang mạng không trích dẫn nguồn, nói rằng "Tuổi Nhâm Thìn cuộc đời có nhiều tốt đẹp, số có nhiều sung sướng luôn cả ba giai đoạn, tiền vận, trung vận và hậu vận, số sung túc có phần giàu sang vào lúc ở tuổi trung vận trở đi". Và một câu kết luận xanh dờn: "Tuổi Nhâm Thìn được sống một đời sống sung túc tuyệt đối của cuộc đời".

Chưa hết, nhà "chiêm tinh" nào đó còn thòng thêm câu: "Tuổi Nhâm Thìn hưởng thọ trung bình khoảng từ 56 đến 72 tuổi là mức tối đa, nhưng nếu ăn ở gian ác thì sẽ bị giảm kỷ, ăn ở hiền lành phúc đức thì sẽ được gia tăng niên kỷ". Nửa sau câu này như một lời răn đe con người phải biết sống thiện nhưng thực ra còn có dụng ý gia tăng khoảng cách chính xác của độ tuổi trung bình đề cập ở nửa câu trước, nói cách khác là để "đúng trong mọi trường hợp". Bởi nói chắc nụi như nửa câu đầu, sống thọ "... đến 72 tuổi là mức tối đa" có nghĩa là đến năm 2024 (Giáp Thìn) sẽ không có ai sinh năm 1952 (Nhâm Thìn) còn sống được nữa! Ai cũng biết, câu nói của Đỗ Phủ: "Nhân sinh thất thập cổ lai hy" ngày nay đã lạc hậu rồi, số người sống trên 72 tuổi ngày nay không hiếm như xưa.

Nhưng có lẽ những lời phán trên trang web này cũng được không ít người hào hứng tin theo. Không chỉ ở trang web này, trên mạng hiện đã xuất hiện nhiều thông tin về tử vi tuổi Nhâm Thìn với nhiều thuận lợi. Và từ hơn nửa năm nay, nhiều cặp vợ chồng đã nghiên cứu để kiếm một nhóc cầm tinh con rồng cho gia đạo vượng phát, sự nghiệp hanh thông...

Nhưng chỉ cần đọc các bài trên mạng với sự "tỉnh táo" tối thiểu, mọi người đều có thể phân biệt "thiệt" và "dỏm" của chúng.

Một trang khác (của một nhà thuốc Đông y) liệt kê ba phần, cho biết "Họa phúc của người tuổi Thìn" (tính theo "chi", không phân biệt "can") tùy theo "tháng sinh", "ngày sinh" và "giờ sinh". Giả sử tất cả các chi tiết của những dự báo "họa phúc" này đều chính xác thì chúng sẽ rất mâu thuẫn và triệt tiêu lẫn nhau. Vậy nên đọc xong cả ba phần phụ thuộc vào "tháng, ngày và giờ sinh" thì người đọc không rút ra điều gì được. Cứ cho là bạn có thể tính toán để sinh con vào năm Thìn, vào tháng tốt nhất và thậm chí vào ngày tốt nhất nhưng làm sao có thể định được giờ sinh con?!

Ví dụ, theo trang này thì xét theo tháng sinh: "Tuổi Thìn sinh tháng Hai, tiết Kinh Trập, mưu sự dễ thành, nhiều việc như ý, nổi danh uy quyền, được người kính nể; sinh tháng Ba, tiết Thanh Minh, có tài được trọng dụng, nhiều cơ hội may mắn, như rồng gặp may, dễ thăng tiến; sinh tháng Tư, tiết Lập Hạ, có chí lớn, danh lợi song thu, lập nên công trạng; sinh tháng Năm, tiết Mang Chủng, nhu Giao Long xuống biển tha hồ vùng vẫy lập công, danh lợi thăng tiến, vạn sự hanh thông".

Xét theo ngày sinh: "Tuổi Thìn sinh ngày Mão, thăng trầm bất định, buồn nhiều hơn vui; sinh ngày Ngọ, thành bại bất định, gặp nhiều khó khăn, trắc trở; sinh ngày Mùi, gặp nhiều gian nan, nguy hiểm; sinh ngày Tuất, nghèo khó vì Thìn, Tuất đối xung". Và xét theo giờ sinh: "Tuổi Thìn sinh giờ Mão, Mộc Mão khắc Thổ Thìn, nhiều bệnh, thăng trầm bất định; sinh giờ Mùi, nhiều trắc trở, hao tốn, vất vả mới thành công; sinh giờ Tuất, nhiều trắc trở".

Vậy nếu người tuổi Thìn sinh vào các tháng rất tốt (Hai, Ba, Tư, Năm) nêu trên nhưng lại sinh vào các ngày xấu (Mão, Ngọ, Mùi, Tuất) và các giờ như Mão, Mùi, Tuất thì số mệnh người đó ra sao? Ngược lại, có người sinh vào tháng xấu nhưng gặp ngày, giờ tốt thì sao? Không biết bạn đọc e-CHÍP tinh thông công nghệ có hiểu vậy là sao không chớ thiệt tình, Tư tui thì "hiểu... chết liền"! Nói không hiểu, nhưng Tư tui cũng biết, giả sử đem điều này đi hỏi các "thầy", chắc sẽ nghe thầy phán là số mệnh mỗi người còn phụ thuộc vào ân đức tổ tiên, ông bà và nghiệp của người đó từ tiền kiếp nữa. Tóm lại, kiểu nào thầy cũng... đúng ráo.

Dữ liệu mạng - có cả châu báu lẫn rác rưởi


Tư Miền Biển vốn hạn chế IQ nên không dám nghĩ thêm, sợ nhức đầu quá, bèn kéo xuống dưới coi thử trang web này dẫn tài liệu từ đâu và thấy ghi ở cuối trang "Theo Phong thủy Trung Quốc". Đọc tới đó, Tư tui càng tá hỏa. Sao có vụ lẫn giữa khoa tử vi với thuật phong thủy vậy cà? Kiểu dẫn nguồn này y chang như mấy tờ báo lên mạng chôm hình ảnh và tin, bài của người khác về đăng lại rồi ghi nguồn "Theo Internet", khỏi trả tiền, khỏe re...

Vũ trụ, thế giới dưới đáy đại dương, y học và nhiều thứ khác đến nay vẫn còn nhiều điều bí ẩn; các ngành khoa học vẫn chưa có được lời giải minh bạch. Vì thế xin chớ vội kết luận những điều huyền bí, "chưa được khoa học chứng minh" là mê tín dị đoan. Tuy nhiên, nếu nhắm mắt mà tin tất cả những gì đọc được trong sách báo hay trên mạng Internet cũng là cách tiếp nhận thông tin một cách mê muội. Bởi, kho tàng thông tin, dữ liệu trên mạng luôn có cả châu báu lẫn rác rưởi.

Can - Chi, tức là Thiên Can - Địa Chi hay Thập Can Thập Nhị Chi, là tên gọi các năm được hệ thống thành chu kỳ 60 năm dùng trong lịch của Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản... Có 12 chi mang tên 12 loài động vật (Tý, Sửu Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi) và 10 can (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý).
Người ta ghép một can với một chi để tạo thành tên gọi cho các đơn vị tính thời gian (năm, tháng, ngày, giờ). Bắt đầu từ can Giáp và chi Tý tạo ra Giáp Tý, sau đó đến can Ất và chi Sửu tạo ra Ất Sửu và cứ như vậy cho đến hết (Bính,..., Quý) và (Dần ..., Hợi). Hết can (hoặc chi) cuối cùng thì nó tự động quay trở lại cho đến năm cuối cùng của chu kỳ 60 năm là Quý Hợi.

  • Tư Miền Biển

(Theo e-CHÍP Xuân Nhâm Thìn 2012)