Ngày 28/3 vừa qua, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bất ngờ công bố bẻ khóa được chiếc iPhone 5c của hung thủ vụ xả súng ở San Bernardino (Mỹ) hồi cuối năm ngoái và kết thúc cuộc chiến pháp lý với Apple.

{keywords}

Phía FBI cho biết họ đã thuê một bên thứ ba giúp bẻ khóa iPhone nhưng lại không tiết lộ danh tính công ty và cách thức bẻ khóa iPhone. Điều này đã dấy lên những tranh luận trong giới truyền thông và công nghệ.

Vậy "cao nhân" đã giúp FBI bẻ được khóa iPhone là ai? Câu hỏi này đã nhanh chóng này được truyền thông Mỹ tim ra. Đó là Cellebrite, một công ty công nghệ có trụ sở ở Israel, được thành lập năm 1999 và là công ty con thuộc hãng Sun Corp (Nhật Bản).

Truy cập vào trang web của công ty này, người ta không khó để tìm thấy những thông tin quảng cáo về khả năng bẻ khóa được các thiết bị di động, trong đó có các thiết bị của Apple.

Quan trọng hơn, trong danh sách các thiết bị mà Cellebrite hỗ trợ bẻ khóa có cả mẫu điện thoại iPhone 5c cũng như các thiết bị iPhone đời cũ như iPhone 5 cho đến các mẫu gần đây như iPhone 6, 6 Plus.

Truyền thông Mỹ còn phát hiện ra rằng vào tháng 7 năm ngoái, chi nhánh Cellebrite đã gửi thông tin quảng cáo tới các cơ quan Liên bang của Mỹ về các dịch vụ lấy, khôi phục và lưu trữ dữ liệu từ các thiết bị điện tử. Và công ty này đã trở thành một đối tác của FBI ngay từ trước khi xuất hiện vụ kiện pháp lý liên quan đến bẻ khóa iPhone.

Trước các thông tin trên, phía Cellebrite đã từ chối xác nhận. Trong khi đó, phía Apple đã lên tiếng yêu cầu phía FBI và Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra bằng chứng chứng minh đã bẻ được khóa iPhone. Tuy nhiên, yêu cầu này Apple khó có thể thành hiện thực vì phía Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố vấn đề này thuộc pham vi bí mật an ninh quốc gia.

Theo Vietnam+