Nền tảng Android tiếp tục giữ ngôi vị thống trị trên thị trường smartphone toàn thế giới. Trong khi đó, nền tảng BlackBerry gần như không còn vai trò đáng kể.

Tổng cộng đã có gần 430 triệu thiết bị điện thoại được bán ra trong quý đầu tiên của năm 2014, giảm khoảng 1% so với quý 1 năm ngoái.

{keywords}
BlackBerry không còn đóng góp vai trò quan trọng trên thị trường smartphone toàn cầu.

Android, iOS và Windows Phone vẫn tiếp tục tăng trưởng trong khi đó, các điện thoại phổ thông có xu hướng giảm và BlackBerry không còn là một nền tảng đáng kể nữa.

Android tiếp tục thống trị thị trường smartphone trong quý đầu tiên của năm, tăng trưởng 24% so với năm ngoái với khoảng 187 triệu thiết bị được bán ra.

Bên cạnh đó, có tới 53 triệu thiết bị sử dụng mã nguồn mở Android (AOSP) được bán ra, chiếm tới 11% tổng số smartphone trong quý 1/2014.  Điều này một lần nữa cho thấy, Android đã có được một địa vị cực kỳ vững chắc trên thị trường smartphone.

Nền tảng iOS của Apple bán được 43,7 triệu thiết bị, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Windows Phone đạt tốc độ tăng trưởng 119% so với năm ngoái, với số lượng thiết bị bán ra là 13 triệu chiếc. Mặc dù đứng ở vị trí thứ 3, song khoảng cách giữa Windows Phone và hai nền tảng thống trị Android và iOS vẫn rất xa.

Câu chuyện buồn thực sự là của  BlackBerr. Doanh số của BlackBerry 10 lẫn BlackBerry OS (OS 7) tiếp tục giảm với những con số khủng, lần lượt là 44% và 86%. Trong quý đầu năm 2013, BlackBerry bán được 981 ngàn thiết bị OS 10. Tuy nhiên, trong quý 4, hãng điện thoại Canada chỉ bán được 765 ngàn thiết bị và tới quý đầu tiên của năm nay, dâu đen chỉ còn bán được 550 ngàn chiếc điện thoại.

Những thiết bị chạy BlackBerry OS như dòng 9900 cũng liên tục giảm từ 5 triệu thiết bị vào quý đầu tiên năm 2013 xuống còn 3,5 triệu vào quý 4/2013. Tuy nhiên, tới quý đầu tiên của năm 2014, doanh số của những thiết bị chạy BlackBerry OS của hãng điện thoại Canada giảm xuống chỉ còn 750 ngàn.

Doanh số của BlackBerry theo một báo cáo của ABI thì giờ đây đã có thể đưa vào mục “các nền tảng khác” do doanh số của các thiết bị BlackBerry đã không còn chưa đạt mức 1%.

Trong khi đó, doanh số của các loại điện thoại phổ thông vẫn có ý nghĩa trên toàn cầu. Tuy vậy, doanh số của loại điện thoại này cũng đang giảm dần. So với cùng kỳ năm ngoái, quý 1 năm nay, doanh số của loại điện thoại này đã giảm tới 44%. Xu hướng này được cho là sẽ tiếp tục khi giá của các thiết bị smartphone tiếp tục hạ.

Lê Văn (Theo PhoneArena)