Thế giới đang xôn xao trước lời tuyên chiến của Anonymous nhằm vào lực lượng khủng bố IS, tuy nhiên, đây không phải là nhóm hacker duy nhất bất bình trước những vụ tấn công dã man do IS gây ra.

Trên thực tế, rất nhiều nhóm hacker khác đã ra tay trước cả Anonymous, tấn công hạ gục nhiều website mà IS vẫn dùng để phát tán thông điệp hay tuyển dụng binh lính. Một số khác thậm chí còn tìm cách xâm nhập vào hệ thống của IS để do thám tin tức.

{keywords}
Anonymous chính thức tuyên chiến với IS

Tất nhiên, chiến dịch của Anonymous vẫn đình đám nhất. Một số thành viên của nhóm hacker này vừa tuyên bố đã vô hiệu hóa được hàng ngàn tài khoản ủng hộ hoặc có liên quan đến IS trên mạng tiểu blog Twitter. Số khác thậm chí còn đe dọa công khai danh tính những thành viên hoặc người ủng hộ IS.

Nhưng rõ ràng là Anonymous không phải là những người đầu tiên. Một nhóm hacker khác là Ghost Security Group đã âm thầm trừ khử hàng chục ngàn tài khoản Twitter liên quan đến IS kể từ tháng 1 đến nay, đồng thời cung cấp thông tin mà họ thu thập được cho Chính phủ Mỹ. Các thành viên của nhóm này thậm chí còn đóng giả làm những người muốn ứng tuyển vào lực lượng IS để có thể thu thập thông tin về hoạt động của tổ chức Dark Web (Mạng ngầm) hậu thuẫn IS.

"Chúng tôi đóng vai trò tình báo nhiều hơn là hacker", giám đốc điều hành Ghost Security Group - đề nghị giấu tên - cho biết. Đây là một tổ chức hacker tình nguyện, cũng giống như Anonymous, và họ đã đều đặn gửi thông tin cho FBI, cũng như các cơ quan tương tự của Chính phủ thông qua Michael S.Smith II, một cố vấn chống khủng bố của Quốc hội. Ông Smith cho biết những nỗ lực xâm nhập của Ghost Security đã giúp ích rất nhiều cho Chính phủ.

Ông Smith hiện là Giám đốc vận hành Kronos Advisory, một nhà thầu quốc phòng của Mỹ. Ghost Security đã liên hệ với ông hồi tháng 6 vừa qua và cung cấp ảnh chụp màn hình nhiều đoạn trao đổi nội bộ về những kế hoạch tấn công ở Tunisia.

Vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris đêm thứ Sáu tuần trước đã khiến những chiến dịch như của Anonymous dường như nhận được sự đồng tình từ dư luận, nhưng về lâu dài, hoạt động của các nhóm hacker vẫn bị nghi ngại.

{keywords}
Một tài khoản Twitter bị nghi là có liên quan đến IS

Hack dân sự hoặc tấn công từ chối dịch vụ là những hành vi phạm pháp, không cần biết mục tiêu của chúng là gì. Những nỗ lực có ích và tốn công tốn sức của Ghost Security rất có thể sẽ làm phức tạp hóa những nỗ lực chính thức mà Mỹ hay các chính phủ đồng minh đang tiến hành.

Thượng nghị sĩ đã nghỉ hưu Mike Hayden, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và CIA, khi được hỏi rằng liệu những tổ chức này có đánh giá cao hoạt động của những nhóm hacker như Ghost Security Group hay không, đã trả lời: "Chính thức thì câu trả lời là Không. Nhưng luật và chính sách của Mỹ cũng rất tương đối. Tôi dám chắc là họ (NSA và CIA) đang vui mừng một cách bí mật, cũng giống như tôi vậy". Điều dễ dàng nhất mà các tình nguyện viên có thể làm là phàn nàn hoặc báo cáo với Twitter, YouTube, Facebook về những tài khoản ủng hộ khủng bố. Cả 3 kênh này đều đã phản ứng nhanh hơn rất nhiều trong vòng 1 năm trở lại đây, giới hacker nhận xét.

Chẳng hạn như đầu năm nay, Facebook đã cấm mọi post khen ngợi dành cho các nhóm "khủng bố" trên toàn mạng của mình. YouTube gỡ các video bạo lực chỉ trong vài giờ. Còn với Twitter, Ghost Security Group và một đồng minh đang phát tán một danh sách các tài khoản có vấn đề. Người dùng bình thường khi nhìn thấy danh sách này có thể báo cáo (complain) về cho Twitter để treo/khóa tài khoản. Việc này sẽ nhanh hơn hẳn so với Ghost Security một mình hành động.

Hiện tại, phần lớn nỗ lực đang do những nhóm hacker lớn như Anonymous và Ghost Security tiến hành. Nhưng vẫn còn nhiều sáng kiến khác như dự án Counter Extremism và Sawab Center cũng miệt mài báo cáo các tài khoản khả nghi như vậy.

Sức ép trên Twitter là một trong những lý do khiến IS buộc phải di chuyển nhiều kênh truyền hình của mình sang Telegram. Cũng chính qua Telegram mà IS đã lớn tiếng bình luận lời tuyên chiến của Anonymous là "ngu ngốc".

Trưởng nhóm Ghost Security cho biết, nhóm của anh vẫn đang thu thập thông tin trên Telegram. Trong một số trường hợp, nếu phát hiện được nhà cung cấp hosting, nhóm có thể hạ gục website hay thậm chí là tiến hành tấn công từ chối dịch vụ. Tuy nhiên, các hình thức tấn công sau rất hạn chế theo khuyến nghị từ ông Smith.

T.C