Một bức ảnh mới chia sẻ trên Twitter cho thấy, Giáo hoàng Francis dường như cũng vô cùng quan ngại trước những hiểm họa từ giới hacker và đã học theo một mẹo bảo mật thô sơ của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg.

{keywords}

Trong bức ảnh do tài khoản Collin Anderson cho đăng tải lên mạng xã hội Twitter, người đứng đầu Vatican đang cầm trong tay một chiếc iPad. Điều đặc biệt là, camera mặt trước của iPad bị một sticker dán đè lên.

{keywords} 

Bức ảnh đã thu hút hàng ngàn lượt "thích" (liked) và chia sẻ lại kể từ khi được đăng tải hồi tuần trước. Một số ý kiến bình luận ca ngợi Giáo hoàng Francis đã chú trọng áp dụng các biện pháp phòng ngừa khi dùng các thiết bị số. Trong khi đó, một số khác tỏ ra hoài nghi về tính chân thực của bức ảnh cũng như việc thực tế có sticker che phủ camera trước của iPad hay không.

Tuy nhiên, nhiều độc giả khác nhấn mạnh, chúng ta vẫn có lí do để thích cách làm này của Giáo hoàng. Các camera trên máy tính, smartphone và máy tính bảng từ lâu đã chứng minh là cánh cửa bỏ ngỏ đối với hacker, giúp bọn tội phạm công nghệ cao có thể xâm nhập và nhòm ngó thế giới của chúng ta.

Mark Zuckerberg là một trong những người nổi tiếng đầu tiên được phát hiện cố gắng bịt "cánh cửa" này một cách thô sơ.

Trong một bức ảnh Zuckerberg cho đăng tải nhằm quảng bá con số người dùng kỷ lục của Instagram hồi tháng 6/2016, một vài khán giả tinh mắt chỉ ra rằng, chiếc laptop mang thương hiệu Apple trên bàn làm việc của CEO Facebook không chỉ có băng dính dán kín webcam mà còn có băng dính che phủ khu vực micro kép của máy. Điều đó ám chỉ, ngay cả chuyên gia mã hóa vào hàng giỏi nhất trên hành tinh này cũng vẫn áp dụng các biện pháp thô sơ để bảo đảm rằng không có ai đang bí mật theo dõi mình.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Zuckerberg và vợ - Pricilla Chan - cũng đã có cuộc tiếp kiến với Giáo hoàng. Vì vậy, một số người cho rằng, có thể CEO Facebook đã cố vấn cho lãnh đạo Vatican cách bảo mật thiết bị điện tử của mình.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)