Từ nay đến hết năm 2018 Cơ quan liên bang giám sát thông tin liên lạc, công nghệ thông tin và thông tin đại chúng của Nga (Roskomnadzor) sẽ tiến hành tổng kiểm tra Facebook.

Trong trường hợp Facebook không thực hiện yêu cầu lưu cơ sở dữ liệu về người sử dụng là người Nga trên lãnh thổ Nga thì sẽ đối mặt với nguy cơ sẽ bị phong tỏa.

Người đứng đầu Roskomnadzor Aleksander Zharov cho biết, hiện có một số yêu cầu với Facebook như địa phương hóa cơ sở dữ liệu người sử dụng trên lãnh thổ Nga, gỡ bỏ tất cả các thông tin bị cấm, tuân thủ một số luật khác. Nếu những yêu cầu này không được thực hiện thì cơ quan này sẽ đặt ra vấn đề "cấm cửa" Facebook.

{keywords}
Facebook đối mặt với nguy cơ bị phong tỏa tại Nga.

Kể từ ngày 14/4, Roskomnadzor đã chặn khoảng 18,5 triệu địa chỉ IP, 18 mạng phụ (sub-network) thuộc các công ty Amazon và Google để thực hiện lệnh cấm đối với ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram. Nguyên nhân vì Telegram đã không thực hiện yêu cầu của Cơ quan An ninh liên bang (FSB) về quyền thâm nhập các mã khóa để kiểm tra các nội dung tin nhắn và các tài khoản bị nghi ngờ phổ biến thông tin cực đoan và khủng bố.

Roskomnadzor yêu cầu Telegram phải được gỡ bỏ khỏi các dịch vụ App Store và Google Play, còn các công ty Mỹ phải thực hiện yêu cầu kỹ thuật sao cho ứng dụng tin nhắn này không thể được tiếp cận trên lãnh thổ Nga. Bên cạnh đó, ông Zharov khẳng định Roskomnadzor không có mục đích phong tỏa Internet, mà quan tâm đến việc giảm thiểu thiệt hại đối với người sử dụng.

Theo ông Zharov, hiện trên thế giới có hai cách tiếp cận của cơ quan quản lý với Internet. Thứ nhất là phong tỏa các nội dung cấm, như Nga và Trung Quốc đang thực hiện. Cách thứ hai được áp dụng ở Mỹ và châu Âu là phạt người sử dụng.

Theo Luật về dữ liệu cá nhân tại Nga có hiệu lực từ ngày 1/9/2015 và áp dụng cho các công ty Nga cũng như nước ngoài, các dữ liệu cá nhân của công dân Nga phải được lưu giữ trên lãnh thổ LB Nga.

Các trang web vi phạm luật được Roskomnadzor tập hợp thành một danh mục và sẽ bị phong tỏa nếu không khắc phục được vi phạm. Luật cũng quy định Roskomnadzor sẽ tiến hành kiểm tra các công ty, trong trường hợp phát hiện vi phạm sẽ cảnh cáo, và các công ty có thời hạn nửa năm để sửa chữa.

Theo TTXVN

CEO Facebook phơi bày nhiều bí mật, vụ lừa tiền ảo nghìn tỷ tại VN

CEO Facebook phơi bày nhiều bí mật, vụ lừa tiền ảo nghìn tỷ tại VN

CEO Facebook ra điều trần phơi bày nhiều bí mật; Vì sao iPhone 8 'tử nạn'; Vụ lừa tiền ảo nghìn tỷ tại Việt Nam;... là những thông tin nổi bật trong Bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Bị kiện tập thể, Facebook có thể phải bồi thường hàng tỷ USD

Bị kiện tập thể, Facebook có thể phải bồi thường hàng tỷ USD

Tiếp sau vụ kiện tập thể liên quan tới tính năng nhận diện khuôn mặt của Facebook, giới luật sư cho rằng công ty này có thể phải bồi thường tới hàng tỷ USD.

Người dùng Facebook Việt Nam đang quá "nhẹ dạ" với thông tin cá nhân

Người dùng Facebook Việt Nam đang quá "nhẹ dạ" với thông tin cá nhân

Hãy tưởng tượng Facebook giống như một thành phố hiện đại, cho phép mọi người ở trong các căn hộ tiện nghi miễn phí. Tuy nhiên, họ phải chấp nhận việc tất cả các căn phòng đều bị Facebook đặt camera ghi hình 24/7.

Nghị sỹ Quốc hội Mỹ bị chê chả hiểu gì về Facebook

Nghị sỹ Quốc hội Mỹ bị chê chả hiểu gì về Facebook

Theo các nhà phân tích, vấn đề tuổi tác và sự hiểu biết công nghệ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng buổi chất vấn Mark Zuckerberg. Nhiều nghị sỹ đặt câu hỏi nhưng chẳng hiểu gì về Facebook.

CEO Facebook: "Chúng tôi lưu trữ tất cả dữ liệu nhưng không phạm luật"

CEO Facebook: "Chúng tôi lưu trữ tất cả dữ liệu nhưng không phạm luật"

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, CEO Mark Zuckerberg đã khẳng định với các thượng nghị sỹ rằng, Facebook lưu trữ tất cả các dữ liệu người dùng nhưng không bán cho nhà quảng cáo và cũng không vi phạm luật.