Trong tháng 7 tới đây, Trung Quốc sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh viễn thông lượng tử đầu tiên thế giới giúp nước này mã hóa dữ liệu truyền đi mà không có bất cứ tổ chức hoặc quốc gia nào có thể xâm nhập được.

{keywords}

Mã hóa giao tiếp lượng tử là phương pháp mã hóa dữ liệu thông tin độc nhất. Cũng giống mã hóa truyền thống, nó sử dụng từ khóa để đọc nội dung, nhưng không như các khóa truyền thống vốn có thể bị giải mã nếu có thời gian và nguồn lực xử lý, khóa lượng tử không thể bị phá vỡ.

Giả dụ nếu hai người muốn chia sẻ một thông điệp được mã hóa bằng từ khóa lượng tử và có người thứ ba can thiệp vào quy trình này. Khi đó, khóa sẽ thay đổi theo cách không thể đoán biết được. Ngoài việc không thể đọc được thông tin, phương pháp mã hóa này còn cảnh báo về nỗ lực xâm nhập đọc thông tin từ bên ngoài.

Ngoài vệ tinh lượng tử sắp phóng lên quỹ đạo tới đây, Trung Quốc còn xây dựng hẳn một mạng lượng tử dài gần 2.000km nối thành phố Bắc Kinh với Thượng Hải. Mạng lưới này sẽ được dùng để truyền tải các thông tin quân sự và ngoại giao nhạy cảm, và sẽ được mở rộng trong tương lai.

Trung Quốc không phải là quốc gia đầu tiên muốn xây dựng mạng lưới thông tin lượng tử. Mỹ, Nhật Bản, Canada và nhiều chính phủ Châu Âu cũng đang đẩy mạnh nỗ lực này.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)