Scandal lộ hơn 500 triệu tài khoản người dùng mới đây chưa lắng xuống, Yahoo lại vừa gây sốc với cáo buộc đã bí mật do thám e-mail người dùng theo yêu cầu của cơ quan tình báo Hoa Kỳ.

{keywords}

Theo đó, Yahoo bị cáo buộc do thám hàng triệu người dùng e-mail của hãng này. Bất cứ e-mail nào được trao đổi qua dịch vụ Yahoo Mail đều bị quét kiểm tra nếu chúng chứa các ký tự định sẵn.

Thông tin này vừa được hãng tin Reuters tiết lộ sau khi nói chuyện với hai cựu nhân viên Yahoo và người thứ ba nắm rõ sự việc.

Chương trình do thám đầy tranh cãi trên là chỉ thị mật của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ FBI và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) ép Yahoo phải tuân thủ.

Theo đó, Yahoo đã trở thành công ty Internet đầu tiên của Mỹ thực thi các yêu cầu của cơ quan tình báo trong việc tìm kiếm tất cả các thông điệp trao đổi theo thời gian thực.

Đây không phải lần đầu tiên một công ty của Mỹ chuyển giao dữ liệu khách hàng cho cơ quan tình báo. Yahoo được cho là đã cài bộ phận theo dõi để lọc e-mail trao đổi trong Yahoo Mail. Bất cứ thông điệp nào có vấn đề đều bị giữ lại.

Theo nguồn tin của Reuters, quyết định tuân thủ yêu cầu của cơ quan tình báo Mỹ trên là do CEO Yahoo, Marissa Mayer, đưa ra. Tất nhiên, không phải ai trong ban lãnh đạo cao cấp của Yahoo cũng đồng ý với việc làm này.

Sự ra đi của Alex Stamos, giám đốc an ninh thông tin Yahoo, năm ngoái là do chính những bất đồng này.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)