Washington Post đi tìm lý lẽ để giải thích vì sao chàng trai 29 tuổi Nguyen Ha Dong với hai bàn tay trắng lại có thể qua mặt 5195 nhân viên được "vũ trang tận răng" của Nintendo trong cuộc chiến game di động.

{keywords}

Cha đẻ của tựa game Flappy Bird tiết lộ với The Verge rằng cậu có thể kiếm 50.000 USD/ngày từ một trò chơi mà Đông chỉ mất vài buổi tối đã viết code xong. Điều này hoàn toàn tương phản với đế chế game huyền thoại Nintendo - nơi quy tụ 5195 gương mặt được coi là sáng giá bậc nhất làng phát triển game. Nếu không có gì đột biến, 2014 sẽ là năm thứ ba liên tiếp mà Nintendo thua lỗ.

Flappy Bird là một trò chơi cực kỳ đơn giản. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là chạm vào màn hình để điều khiển chú chim bay lên hoặc hạ xuống. Chấm hết. Không hơn. Flappy Bird trông rất giống với tựa game kinh điển Super Mario Bros của chính Nintendo, nhưng nếu như nó thu hút được hơn 50 triệu lượt tải chỉ trong một thời gian ngắn thì Nintendo lại không có được sự may mắn ấy.

Thành công của Đông đã chứng minh: Để làm một công ty game có lãi trong năm 2014 này thực ra không quá khó. Thị trường game trên smartphone là một thị trường khổng lồ với vô vàn cơ hội. Thế nhưng Nintendo lại từ chối phát hành các game kinh điển của hãng trên nền tảng smartphone, giữ khư khư mô hình kinh doanh kiểu cũ là bán game console.

Có vẻ như Nintendo đã không thể tiêu hóa được học thuyết "trăm nói không bằng một làm", "vạn suy nghĩ không bằng một lần triển khai".

"Không tồn tại cái gọi là thị trường iPod, cũng như không hề có thị trường băng cassette, thị trường đĩa CD. Các công ty thất bại là vì họ định nghĩa thị trường dựa trên sản phẩm của mình chứ không phải vào nhu cầu cụ thể của khách hàng. Thí dụ như thị trường nghe nhạc và khám phá các thể loại âm nhạc mới. Tương tự, không bao giờ có thị trường Super Nintendo hay Wii mà chỉ có thị trường tìm kiếm/chơi game. Gần đây smartphone là một nền tảng chơi game hấp dẫn vì nó vừa thuật tiện lại vừa hợp túi tiền", Washington Post giải thích.

Tất nhiên, các máy console chơi game chuyên nghiệp không chết. Tổng doanh số của PS4 và Xbox One gộp lại vẫn đạt 7,2 triệu máy. Nhưng con số đó chỉ là "muỗi" nếu so sánh với 50 triệu lượt tải của Flappy Bird. Càng ngày, console càng trở thành một thị trường hẹp, chỉ dành cho các game thủ cứng cựa thay cho số đông người dùng bình thường chơi game trên điện thoại.

Hãy tưởng tượng, nếu như toàn bộ 5195 nhân viên của Nintendo đều dành trọn thời gian và năng lượng của họ cho smartphone mà xem. Họ sẽ có thể tạo ra những tựa game vượt trội so với một trò chơi mà một chàng trai 29 tuổi thuận tay viết ra sau giờ làm việc. Nhưng chí ít thì tại thời điểm này, Đông cũng thành công hơn Nintendo. Cậu đã dám nghĩ dám làm, còn Nintendo chỉ biết ôm lấy quá khứ và cố bán console trong một kỷ nguyên mà smartphone chiếm thế thượng phong mà thôi.

Y Lam (Theo Washington Post, BusinessWeek)