Tiền số Bakong, một sáng kiến của NBC, ngân hàng trung ương của Campuchia, được phát triển dựa trên một nền tảng blockchain (chuỗi khối) do một công ty Nhật Bản thiết kế.

Ngân hàng quốc gia Campuchia (NBC) chính thức ra mắt tiền số Bakong hôm 28-10. Ảnh: NHK

Tiền số Bakong được đặt theo tên của một ngôi đền nổi tiếng của Campuchia. Nó là một trong số ít tiền số được các ngân hàng trung ương bảo chứng đi vào hoạt động đầy đủ trong thời gian gần đây. Tiền số Bakong hỗ trợ các giao dịch bằng đồng đô la Mỹ và đồng riel của Campuchia theo thời gian thực, hứa hẹn giúp người dân Campuchia thực hiện thanh toán và chuyển tiền giữa các cá nhân bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone).

Trong khi số người dân Campuchia có tài khoản ngân hàng còn hạn chế, smartphone đã phổ cập ở mọi ngóc ngách của đất nước Đông Nam Á này. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), 78% công dân Campuchia trên 15 tuổi chưa có tài khoản ngân hàng. Với tiền số Bakong, mọi người dân nước này có thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng bằng cách sử dụng smartphone của họ. Người dùng smartphone có thể mở tài khoản Bakong với bất cứ ngân hàng nào được liên kết với hệ thống thanh toán số Bakong dù họ không có tài khoản truyền thống ở ngân hàng này.

Tại lễ ra mắt tiền số Bakong ở thủ đô Phnom Penh, bà Chea Serey, Tổng giám đốc NBC, bày tỏ hy vọng tiền số Bakong sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Bà nói: “Tôi hy vọng việc ra mắt chính thức hệ thống thanh toán số Bakong sẽ thúc đẩy lợi ích cho xã hội và ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 bằng cách tạo thuận lợi cho giao dịch thanh toán liền mạch giữa mọi người mà không đụng đến tiền mặt”.

Bà cho biết thông qua hệ thống thanh toán Bakong, khách hàng của các tổ chức tài chính có thể chuyển tiền cho nhau với tốc độ nhanh và chi phí thấp. Bà cũng cho rằng tiền số Bakong sẽ giúp hiện đại hóa hệ thống thanh toán của Campuchia. Bà nhấn mạnh Bakong là một hệ thống thanh toán cốt lõi cho phép các ngân hàng và tổ chức tài chính giao dịch với nhau theo cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Cho đến nay, 18 tổ chức tài chính gồm 16 ngân hàng và hai nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động ở Campuchia đã tham gia vào hệ thống Bakong. Bà Serey tiết lộ 24 tổ chức tài chính khác đã được cấp phép tham gia vào hệ thống này về nguyên tắc. Sau khi ra mắt thử nghiệm trong thời gian gần đây, hệ thống thanh toán Bakong đã thu hút 10.000 người dùng thường xuyên từ 15 ngân hàng thương mại.

NBC đã nghiên cứu khái niệm blockchain và các giải pháp triển khai công nghệ này cùng với một hệ thống thanh toán số của ngân hàng trung ương trong 4 năm qua. NBC đã hợp tác với Công ty công nghệ blockchain Soramitsu (Nhật Bản) để phát triển tiền số Bakong. Giám đốc công nghệ thông tin của NBC, Veasna Kru, nhận định nền tảng blockchain có tên gọi Hyperledger Iroha của Soramitsu rất phù hợp với hệ thống thanh toán số Bakong.

Makoto Takemiya ,người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Soramitsu, cho biết mục đích ban đầu của NBC là xây dựng một hệ thống thanh toán toàn diện để phục vụ cả những người dân Campuchia chưa tiếp cận hoặc tiếp cận không đầy đủ các dịch vụ ngân hàng. Đồng thời, thông qua hệ thống này, NBC cũng muốn kiểm soát tiền tệ tốt hơn nhờ nắm bắt việc người dân sử dụng đồng đô la Mỹ.

Ông cho biết cách tiếp cận đơn giản của nền tảng Hyperledger Iroha  giúp nó dễ dàng thực hiện các chương trình hệ thống phức tạp giống như ở các ngân hàng. Ông nói các ngân hàng trung ương không muốn bổ sung một lớp công nghệ chậm chạp và quá phức tạp vào hệ thống của họ.

Soramitsu muốn đồng sở hữu bản quyền trí tuệ của hệ thống Bakong cùng NBC và cho đến nay, công ty này đã đầu tư tiền bạc và các nguồn lực tương đương 3 triệu đô la Mỹ để phát triển hệ thống thanh toán này. Soramitsu đã mở một văn phòng ở Campuchia với 25 nhân viên, cho phép công ty này sẵn sàng hỗ trợ NBC trong quá trình trình triển khai tiền số Bakong.

Động thái ra mắt tiền số Bakong của NBC là diễn biến mới nhất trong cuộc chạy đua triển khai tiền số của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Hồi đầu tháng 10, chính quyền TP. Thâm Quyến (Trung Quốc) đã phát tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) với tổng giá trị 10 triệu nhân dân tệ (NDT) cho 50.000 người dân ngẫu nhiên.

Đây là đợt thử nghiệm tiền NDT kỹ thuật số lớn nhất của PBoC. Kết quả, có tổng cộng 8,8 triệu đồng NDT kỹ thuật số đã được sử dụng để thanh toán thông qua một ứng dụng di động trong gần 63.000 giao dịch mua sắm ở 3.389 cửa hàng chỉ định trong một tuần thử nghiệm. Trong thời gian tới, PBoC dự định tiếp tục thử nghiệm đồng NDT tiền kỹ số ở 28 thành phố khác bao gồm các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Quảng Châu, Trùng Khánh.

Theo Thesaigontimes

Tiền số của Trung Quốc đe dọa vị thế độc tôn Bitcoin và USD

Tiền số của Trung Quốc đe dọa vị thế độc tôn Bitcoin và USD

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có thể tăng quyền lực của chính phủ Trung Quốc trong ngành tài chính, thậm chí xoay chuyển cán cân kinh tế toàn cầu.