Bưu chính Nhật Bản, bằng kinh nghiệm của mình, sẽ tư vấn cho VNPost nâng cao chất lượng của các dịch vụ Bưu chính chuyển phát, cũng là dịch vụ lõi của Tổng công ty.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (thứ hai từ trái sang) và lãnh đạo Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản chứng kiến lễ ký MOU giữa VNPost với Bưu chính Nhật Bản.

Đây là nội dung quan trọng nhất của Thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết giữa VNPost và Bưu chính Nhật Bản trong chuyến làm việc song phương của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tại Nhật Bản từ ngày 6-9/7/2015. Theo đó, hai bên sẽ tập trung vào việc phát triển các giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ, chất lượng cung cấp các dịch vụ Bưu chính tại các điểm giao dịch cũng như cải tiến quy trình và chất lượng tại các trung tâm khai thác chia chọn.

"Hy vọng với sự tư vấn của các chuyên gia Bưu chính Nhật Bản, Bưu điện Việt Nam thực sự có bước chuyển đáng kể về chất lượng dịch vụ, tạo niềm tin vững chắc cho xã hội, người dân và doanh nghiệp ở Việt Nam khi sử dụng các dịch vụ Bưu chính do Tổng công ty Bưu điện cung cấp", ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc VNPost tin tưởng.

Có thể nói, bưu chính là lĩnh vực đang được khuyến khích đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trong cuộc hội đàm song phương giữa Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản Sanae Takaichi, hai bên đã nhất trí duy trì kênh đối thoại thường xuyên để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quản lý, khuyến khích đẩy mạnh hợp tác đầu tư kinh doanh giữa doanh nghiệp bưu chính, viễn thông và CNTT hai nước. 

Để triển khai các nội dung đã ký kết, Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Nhật Bản đã nhanh chóng xúc tiến các nội dung công việc như: Xác định mục tiêu cụ thể, xây dựng kế hoạch thực hiện và thành lập tổ công tác chung để triển khai Dự án.

Ông Tuấn cho biết, phía Bưu chính Nhật Bản đã phối hợp cùng VNPost xây dựng một lịch trình chi tiết để triển khai công việc. Theo đó, Bưu chính Nhật Bản sẽ cử nhiều lượt chuyên gia sang làm việc trực tiếp tại Việt Nam để tiến hành khảo sát thực tế tại các Bưu cục và Trung tâm chia chọn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở kết quả khảo sát và với kinh nghiệm và bí quyết của mình, các chuyên gia Bưu chính Nhật đưa ra khuyến nghị, đề xuất về các phương án cải tiến chất lượng dịch vụ bưu chính của Bưu điện Việt Nam.

Về phần mình, Bưu điện Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với đoàn chuyên gia Bưu chính Nhật Bản tham gia các buổi làm việc, khảo sát thực tế, phỏng vấn nhằm cung cấp thông tin, dữ liệu xác thực nhất về hiện trạng; nêu rõ yêu cầu, mong muốn của mình để phía bạn nắm rõ, từ đó đề xuất các nội dung cải tiến. Với những nội dung cải tiến chưa phù hợp, Bưu chính Nhật Bản có thể xem xét điều chỉnh để đưa ra những phương pháp hiệu quả, thiết thực nhất cho Bưu điện VN tại các địa bàn mục tiêu và nhân rộng trên toàn mạng lưới.

Đánh giá về triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp bưu chính hai nước sau chuyến làm việc lần này, ông Tuấn khẳng định, Nhật Bản hiện đang là nhà đầu tư lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, đồng thời cũng là một nước có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển bưu chính. Ngược lại, bưu chính Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh, vươn ra hội nhập khu vực.

Mối quan hệ tương hỗ này, vì thế, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Nhật Bản trong thời gian tới. "Hai bên có thể tập trung vào một số lĩnh vực hợp tác sau: Kiểm soát, nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, chuyển tiền quốc tế; Phát triển sản phẩm dịch vụ mới, giải pháp hậu cần cho thương mại điện tử; Phát triển hệ thống công nghệ thông tin; Kinh doanh tem và các sản phẩm từ tem; Đào tạo nguồn nhân lực", vị đại diện VNPost cho hay.

T.C