Cơn sốt Pokemon Go đã khiến không ít người dùng iPhone bất cẩn tại Việt Nam sử dụng những tài khoản Apple ID trôi nổi trên mạng "giúp đỡ" để download game hot này. Hậu quả là đã có nhiều chiếc iPhone bị khoá.

{keywords}
Pokemon Go đang sốt nhưng chưa có hỗ trợ trên toàn cầu khiến nhiều người chơi gặp khó.

Sau khi Pokemon Go ra mắt tại Nhật Bản, New Zealand, Australia và Mỹ, nhiều game thủ đã không thể chờ đợi, tìm cách "vượt rào" để được trải nghiệm sớm tựa game hot này.

Một trong các cách thức để "lách" là đổi cài đặt Appstore sang các quốc gia được hỗ trợ. Cụ thể là nhiều game thủ Việt dùng iPhone, iPad đã chọn cách đổi location sang New Zealand, Australia, Mỹ. Nhưng nhiều người chơi lại không muốn tự đăng ký một Apple ID của riêng mình cũng do việc đăng ký khá khó khăn khi cần có thông tin Visa tại các quốc gia này.

Vì thế, đã có nhiều game thủ có lòng tốt chia sẻ Apple ID tài khoản ở New Zealand, Australia, Mỹ để giúp đỡ những người chơi.

 
{keywords}
Một người dùng chia sẻ Apple ID giúp game thủ cài Pokemon Go.

Nếu chỉ dùng Apple ID này đăng nhập AppStore để tải Pokemon Go về cài đặt rồi thoát ra thì sẽ không có vấn đề gì.

Tuy nhiên, vấn đề trở nên rắc rối khi nhiều người dùng Apple ID "chùa" đăng nhập thẳng vào iCloud của máy mình mà không biết rằng, điều này gây rủi ro cho chiếc iPhone có thể biến thành "cục gạch".

Chia sẻ trên mạng xã hội, một người chơi Pokemon Go cho biết, đã dùng một Apple ID trên mạng để download và cài đặt game này. Tuy nhiên, sau khi đăng nhập 1 thời gian thì chiếc iPhone bất ngờ reset và yêu cầu kích hoạt lại từ đầu. Chiếc iPhone khi đó đã bị vô hiệu hoá hoàn toàn.

{keywords}
Một người dùng Apple ID "chùa" đăng nhập iCloud để cài Pokemon Go và tình trạng máy bị khoá.

Nguyên nhân của vụ việc rất có thể do chủ nhân iPhone này đã dùng một Apple ID của kẻ xấu. Sau khi người này đăng nhập vào iCloud của iPhone, kẻ xấu đã dùng chức năng khoá máy từ xa. Trong trường hợp này Apple không hỗ trợ mở khoá và chiếc iPhone bỗng dưng trở thành "cục gạch".

Hiện tại, trên một số nhóm chơi Pokemon Go tại Việt Nam, có hàng chục người chơi thông báo về việc máy iOS của họ đã chính thức bị khoá.

{keywords}
Một cư dân mạng chia sẻ về hiện tượng iPhone bị khoá khi dùng Apple ID lạ để cài Pokemon Go.

Sau khi iPhone bị khoá iCloud, tuỳ 1 số dòng máy có thể can thiệp phần cứng để mở khoá thì đa số không thể. Lúc này, những kẻ lừa đảo sẽ đưa ra các yêu cầu, hoặc doạ phát tán những thông tin nhạy cảm trên iPhone của nạn nhân để tống tiền.

Người chơi Pokemon Go cần lưu ý

1. Chỉ dùng các Apple ID mượn để đăng nhập vào AppStore. Tuyệt đối không dùng để đăng nhập vào iCloud của các thiết bị iOS.

2. Nếu không có được những Apple ID đáng tin cậy thì tốt nhất là tạo cho mình một Apple ID riêng để sử dụng.

3. Sau khi dùng Apple ID mượn đăng nhập AppStore để cài đặt Pokemon Go nên logout ngay khi cài đặt hoàn tất để tránh những sự cố đáng tiếc.

Cần biết về iCloud

iCloud là dịch vụ đám mây trên nền Internet để đồng bộ hóa dữ liệu giữa iPhone, iPad và các thiết bị chạy Mac OS, iOS của Apple.

Khi người dùng sở hữu một thiết bị của Apple sẽ cần đến một Apple ID để đăng ký cho thiết bị đó và cài đặt các ứng dụng từ AppStore, đồng thời tạo một tài khoản iCloud để lưu danh bạ, hình ảnh, nhạc... và sử dụng tính năng khóa/tìm thiết bị khi máy bị thất lạc.

iCloud như con dao 2 lưỡi, rất hữu dụng nhưng cũng gây ra những tai hại 'chết người' nếu người dùng mất kiểm soát tài khoản này.

Khi iCloud thuộc về người khác, thiết bị Apple của người dùng như iPhone, iPad đã gần như hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của họ.

Toàn bộ các tin nhắn riêng tư, ảnh, video riêng nhạy cảm, vị trí,... đều đã bị lộ. Ngoài ra còn có thể bị trừ tiền oan trên Appstore dù không mua ứng dụng nào, thậm chí bị khoá thiết bị từ xa và đòi tiền chuộc.

Để tránh gặp phải những rắc rối không đáng có, người dùng các thiết bị của Apple nên đăng ký một Apple ID và iCloud bằng một tài khoản email của mình (tốt nhất là email này không nằm trên thiết bị). Đăng ký xác thực 2 lớp trên tài khoản email. Nếu bị thất lạc thiết bị thì nhanh chóng khoá SIM để không bị kẻ xấu khai thác mật khẩu qua tin nhắn SMS.

H.P (tổng hợp)

XEM THÊM