Trong khi dư luận nước ta đang lo lắng về việc cá chết trắng biển miền Trung, thì người dân ở nhiều nơi khác trên khắp thế giới cũng đang đứng ngồi không yên khi chứng kiến hiện tượng tương tự xảy ra tại đất nước họ kể từ đầu năm nay.

Chính phủ Chile đang tạm thời cấm người dân ăn cá mòi có nguồn gốc ở miền nam nước này để phòng bệnh tật, sau khi phát hiện hàng trăm ngàn con cá chết, nổi trắng mặt sông Queule từ tuần trước. Truyền thông địa phương đưa tin, nhà chức trách đã cho vớt sạch số cá chết, ước tính lên tới hàng chục tấn, khỏi dòng sông và đem đi tiêu hủy ở một bãi chôn tập thể. Các chuyên gia Chile vẫn đang điều tra nguyên nhân cái chết bất thường này cũng như bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào đến sức khỏe con người. Được biết, hiện tượng cá chết trắng sông miền nam nước này cũng từng xảy ra hồi tháng trước.

{keywords} 

Trong tháng này, nhà chức trách Indonesia cũng đang phải vật lộn đối phó với tình trạng hàng triệu con cá chết một cách bí ẩn trên sông Amaima thuộc vùng Mimika, Papua.

{keywords} 

Hồi đầu tháng 4, người ta cũng tìm thấy xác của hàng ngàn con cá mũi kiếm chết dạt vào bờ biển Lopes Mendes của Brazil. Nhà chức trách địa phương nhận định, hiện tượng này có thể bắt nguồn từ một tội ác đối với môi trường: việc đánh bắt cạn cá của những kẻ hám lợi.

{keywords}

Hôm 10/4 vừa qua, hàng trăm người dân Thái Lan đã tụ tập ở Lampang để vớt bỏ hàng ngàn con cá chết trên sông Nam Wang. Theo trang Manager.co.th, hiện tượng bất thường này được quy cho tình trạng hạn hán nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến nhiều vùng ở Thái Lan.

{keywords} 

Cũng trong tháng 4, nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện khoảng 5 tấn cá, chủ yếu là cá chép, chết bất thường trong một hồ nước ở quận Sifangtai thuộc tỉnh Hắc Long Giang. Nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được làm rõ và chính quyền ước tính thiệt hại lên đến 1 triệu Nhân dân tệ.

{keywords} 

Hồi tháng 3, các chủ vựa cá ở Taiping, Malaysia cũng tổn thất lớn do cá chết hàng loạt vì thời tiết quá nóng.

{keywords} 

Hàng ngàn con cá mòi và cá thu chết trôi dạt vào bờ phá Alalay ở Cochabamba, Bolivia. Thị trưởng Cochabamba đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến hiện tượng bất thường này. Nhà chức trách xác định, tình trạng ô nhiễm và lượng oxy thấp có thể là thủ phạm gây ra vụ việc.

{keywords} 

Hồi tháng 2, các ngư dân ở Hong Kong, Trung Quốc đã phải hứng chịu "thảm họa chưa từng có", thiệt hại tới 100 triệu đô la Hong Kong trong một tháng, sau khi gần 36 tấn cá nuôi bị chết đồng loạt do sự bùng nổ của các loại tảo độc hại.

{keywords} 

Xác cá chết hàng loạt dọc bờ biển khu vực Martha's Vineyard thuộc bang Massachusetts, Mỹ hồi tháng 1/2016.

{keywords} 

Mặc dù một số vụ cá chết hàng loạt được xác định là do lỗi của con người (gây ô nhiễm môi trường và đánh bắt cạn cá), nhưng các chuyên gia cũng đề cập tới khả năng do nước ấm nóng lên, có thể liên quan đến sự biến đổi khí hậu đang diễn ra khắp toàn cầu, đặc biệt là hiện tượng El Nino.

Tuấn Anh (Tổng hợp)