Jan Koum, ông chủ kiêm đồng sáng lập ứng dụng nhắn tin WhatsApp, vừa tuyên bố sẽ từ chức và rời khỏi Facebook do không đồng tình với chiến lược kinh doanh của mạng xã hội này.

Washington Post là hãng tin đầu tiên đưa tin về sự ra đi của Jan Koum. Tờ báo này cho biết lý do của việc ra đi là Koum bất đồng với chiến lược kinh doanh của Facebook liên quan tới ứng dụng nhắn tin.

Cụ thể, ông Jan Koum cho biết ông phản đối việc Facebook muốn sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng trong WhatsApp và hạ bớt các tiêu chuẩn mã hóa bảo mật của ứng dụng.

{keywords}
Jan Koum, ông chủ kiêm đồng sáng lập ứng dụng nhắn tin WhatsApp, vừa tuyên bố sẽ từ chức và rời khỏi Facebook.

 Trong khi đó, khi được hỏi về vấn đề này, Facebook chỉ dẫn ra bài thông báo của Koum trên trang cá nhân. Anh viết: “Tôi sẽ rời Facebook khi mọi người sử dụng WhatsApp theo nhiều cách ngoài khả năng tưởng tượng của mình hơn. Đội ngũ của chúng tôi đang ngày càng lớn mạnh và sẽ tiếp tục làm được những điều đáng kinh ngạc”.

Koum cho biết anh sẽ “nghỉ ngơi một thời gian” để chơi ném đĩa và “sưu tập xe Porche hiếm có tính năng làm mát bằng không khí”. Đáp lại, CEO Facebook, Mark Zuckerberg cho biết “rất biết ơn” Koum về “mọi thứ anh đã dạy cho tôi, kể cả về mã hóa”.

Cách đây gần 4 năm, Facebook đã mua lại WhatsApp với giá gần 22 tỷ USD. Đây là thương vụ lớn nhất lịch sử mạng xã hội này. Ngoài việc điều hành WhatsApp, Koum cũng nằm trong HĐQT Facebook.

Koum rời Facebook và WhatsApp trong chưa đầy hai tháng sau khi một nhà sáng lập WhatsApp khác là Brian Acton nói với mọi người rằng hãy xóa ứng dụng Facebook. Ông Acton đã rời Facebook để thành lập Signal Foundation, hỗ trợ dịch vụ nhắn tin bảo đảm Signal.

Tháng 3 vừa rồi ông Acton đã tham gia chiến dịch #deletefacebook sau bê bối rò rỉ dữ liệu của Công ty Cambridge Analytica.

Cả hai nhà đồng sáng lập WhatsApp đều phản đối việc Facebook muốn thương mại hóa ứng dụng WhatsApp, một nền tảng vốn không có quảng cáo.

Theo VNF

Toàn cảnh scandal Facebook làm lộ dữ liệu người dùng

Toàn cảnh scandal Facebook làm lộ dữ liệu người dùng

Sau scandal rò rỉ dữ liệu 50 triệu tài khoản người dùng, Facebook tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng khi ngày càng nhiều vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng của mạng xã hội lớn nhất hành tinh bị phơi bày.

Nhiều người bị Mark Zuckerberg 'dỏm' lừa tiền trên Facebook

Nhiều người bị Mark Zuckerberg 'dỏm' lừa tiền trên Facebook

Nạn nhân hí hửng tưởng trúng số sau khi được Mark Zuckerberg “giả” thông báo qua tin nhắn. Sau nhiều lần nạp tiền qua thẻ cào, sự thật mới vỡ lẽ.

Facebook từ chối yêu cầu điều trần của Hạ viện Mỹ

Facebook từ chối yêu cầu điều trần của Hạ viện Mỹ

Sau gần 10 tiếng chất vấn tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ vào những ngày đầu tháng Tư, Facebook tiếp tục bị Hạ viện Mỹ yêu cầu phải ra điều trần lần nữa, nhưng hãng đã từ chối yêu cầu này.