Trước số lượng người dùng iPhone và Facebook khá lớn và đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam, hai đại gia công nghệ Apple và Facebook đã vừa có những động thái hỗ trợ lời chúc mừng năm mới bằng tiếng Việt.


{keywords}

Cụ thể, trong ngày 30 Tết, nhiều người dùng iPhone khi sử dụng tính năng nhắn tin iMessage khi gửi lời nhắn "Chúc mừng năm mới" thì bất ngờ nhận thấy giao diện iMessage chuyển sang hình nền động với hình ảnh pháo bông rất đẹp mắt. Hiệu ứng này hỗ trợ cả tiếng Việt có dấu và tiếng Việt không dấu, nên kể cả khi gửi nội dung "Chuc mung nam moi", iMessage vẫn hiểu đó là lời chúc mừng và hiển thị hiệu ứng pháo bông.

Facebook chọn giải pháp có chút khác biệt khi tạo một bộ Sticker riêng với chủ đề Lunar New Year dành riêng cho Tết Nguyên đán Đinh Dậu, với hình cặp gà ngắm pháo hoa cùng nội dung chữ "Chúc mừng năm mới". Tất nhiên bộ Sticker này cũng hỗ trợ ngôn ngữ của các quốc gia khác cùng ăn tết âm lịch.

{keywords}

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, các tin nhắn đơn giản như SMS hay iMessage không còn phổ biến nhiều như trước, tình trạng nghẽn tổng đài tin nhắn của các nhà mạng đã biến mất hoàn toàn. Người dùng di động cũng chuyển sang nhắn tin chúc mừng người thân, bạn bè qua Facebook nhiều hơn. Do đó, các hình ảnh GIF động cũng được ưa chuộng hơn vì tạo được những hiệu ứng bắt mắt và độc đáo, chẳng hạn như hình ảnh động bên dưới.

{keywords}

H.P