Khi họa sĩ Israel Sigalit Landau lần đầu tiên dìm một chiếc váy xuống Biển Chết, nó có màu đen tuyền. Tuy nhiên, chỉ 3 tháng sau, muối từ nước biển đã biến món đồ trở thành một chiếc váy cô dâu màu trắng lấp lánh.

{keywords}
Váy đen (trái) hóa trắng sau 3 tháng ngâm trong nước Biển Chết. Ảnh: Oddity Central

Điều kỳ lạ xảy ra do các tinh thể muối trắng trong nước Biển Chết đã bám dính, bao phủ bên ngoài chiếc váy đen của họa sĩ Landau. Đây là bản sao một chiếc váy Hasidic truyền thống từng được sử dụng trong vở kịch "The Dybbuk" lừng danh năm 1916 của nhà soạn kịch người Nga gốc Do Thái S. Ansky.

Kể từ khi dìm chiếc váy xuống nước biển, bà Landau và nhiếp ảnh gia Yotam From đã liên tục ghi lại những hình ảnh biến đổi của món đồ này trong suốt thời gian sau đó. Do các đặc điểm bất thường của Biển Chết, nên việc thực hiện dự án của họ cũng không hề dễ dàng.

"Rất khó dìm ngập chiếc váy và lặn xuống Biển Chết, vì mọi thứ ở đó đều nổi. Nước biển bão hòa với nhiều vật liệu ngoại trừ muối. Việc nhìn dưới nước cũng không hề dễ dàng. Nhiếp ảnh gia Yotam đã phải dùng thiết bị chuyên dụng và đeo các quả tạ nặng 70kg để có thể lặn xuống", bà Landau kể.

Tuy nhiên, theo nữ họa sĩ Israel, thành quả thu được rất đáng để họ nhọc công cố gắng. Bà mô tả "chiếc váy đen hóa trắng" đẹp tuyệt vời nhờ lớp mạ trắng như sữa hoặc tuyết do các tinh thể muối tạo nên. Lượng muối lớn bám vào cũng khiến chiếc váy nặng thêm hàng chục kg.

Bà Landau cũng đã tạo nên các công trình nghệ thuật dìm dưới nước biển khác, kể cả đèn, giày, đàn violin và một chiếc thòng lọng. Tất cả chúng sau đó đều khoác lên lớp vỏ ngoài bằng tinh thể màu trắng xanh nhạt.

Bà Landau hiện đang cho trừng bày toàn bộ ảnh về các thử nghiệm của mình tại Triển lãm Marlborough Contemporary ở London, Anh.

Tuấn Anh (theo CNET, New York Times)