Liza Lovdahl Gormsen, cố vấn cấp cao của Cơ quan quản lý hành vi tài chính của Anh (FCA) cho biết sẽ đại diện cho người dùng Facebook từ năm 2015 đến năm 2019 tại Anh để thực hiện vụ kiện này.

{keywords}
Facebook đối mặt vụ kiện 3,2 tỷ USD

Vụ kiện sẽ được xét xử bởi Tòa án Phúc thẩm Cạnh tranh (CAT) tại London, cáo buộc Facebook đã kiếm được hàng tỷ bảng Anh bằng cách áp đặt các điều khoản và điều kiện không công bằng yêu cầu người tiêu dùng giao nộp dữ liệu cá nhân giá trị để truy cập hệ thống.

Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan, công ty luật đại diện cho Lovdahl  Gormsen, đã thông báo cho Facebook về khiếu nại này.

“Trong 17 năm kể từ khi được tạo ra, Facebook đã trở thành mạng xã hội duy nhất ở Anh nơi bạn có thể dễ dàng kết nối với bạn bè và gia đình từ mọi nơi. Tuy nhiên, Facebook có một mặt tối, nó đã lạm dụng sự thống trị thị trường của mình để khai thác dữ liệu cá nhân của người dùng tại Anh”, Lovdahl Gornsen nói.

Lovdahl Gormsen cũng cáo buộc Facebook đã thu thập dữ liệu trong nền tảng của mình và thông qua các cơ chế như Facebook Pixel, cho phép họ xây dựng "bức tranh toàn cảnh" về việc sử dụng Internet và tạo hồ sơ dữ liệu sâu có giá trị cao.

Facebook cho biết mọi người sử dụng dịch vụ của mình vì nó mang lại giá trị, người dùng hoàn toàn có quyền kiểm soát việc họ đăng những thông tin gì trên Facebook và chia sẻ nó với ai.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) bác bỏ những nỗ lực kháng nghị của Facebook trong vụ kiện chống độc quyền. Đây là một trong những thách thức lớn nhất của Mỹ đối với một công ty công nghệ trong nhiều thập kỷ qua đặt trong bối cảnh quốc gia này đang cố gắng kiểm soát sự bành trướng của các “gã khổng lồ” công nghệ.

Hương Dung (Theo Reuters)

Những nhân tài đã rời bỏ Facebook trong năm 2021

Những nhân tài đã rời bỏ Facebook trong năm 2021

Năm 2021 được xem là năm mà nhiều Giám đốc điều hành cấp cao của Facebook đã rời đi hoặc thông báo kế hoạch rời đi trong những tháng tới.