Rất dễ tìm thấy các mẹo bắt Pokemon được chia sẻ trên Internet. Nhưng còn danh sách những cách chơi vừa sai, vừa nguy hiểm mà người ta đang áp dụng với tựa game đình đám này thì sao?

Nhiều người đã bị trẹo mắt cá, thậm chí vỡ xương đầu gối khi cố đuổi bắt Pokemon. Số khác va đầu vào cửa xoay, đâm xe vào cây hay vô ý bước chân ra khỏi vách đá. Vài người thậm chí đã mò vào tận bãi mìn cũ, bất chấp nguy cơ những quả mìn còn sót lại có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

{keywords}
Nhiều cảnh báo đã được đưa ra ở những nơi công cộng cho các fan của Pokemon Go

Đây không phải là lời cảnh báo về hậu quả của việc uống quá nhiều rượu hay phê thuốc. Trái lại, nó dành cho những người đang mê Pokemon Go tới mức quên hết trời đất.

Kể từ khi chính thức phát hành hồi đầu tháng, Pokemon Go đã nhanh chóng gây sốt trên toàn thế giới. Vớ lấy điện thoại, cài đặt tựa game miễn phí này và thế là lên đường. Bạn sẽ nhìn thấy một bản đồ ảo tái hiện vị trí mình đang đứng, với những địa điểm được đánh dấu và hình vẽ lá bay. Mục tiêu của bạn là phải đi bộ (hoặc di chuyển) tới những nơi bạn cho là lá sẽ rơi trong đời thực. Nếu như bạn đoán đúng, một sinh vật có tên Pokemon sẽ xuất hiện và bạn phải bắt lấy nó.

Người chơi cho biết họ bị thu hút bởi tính phiêu lưu khi đi tìm nhiều Pokemon nhất có thể, trong khi tranh thủ ghé thăm được những địa điểm như Pokestop hay Gyms. Tất cả được tạo ra nhờ công nghệ thực tại ảo AR kỳ diệu, nơi máy tính và thế giới thực hòa lẫn vào nhau theo cái cách mà người ta chỉ có thể bắt gặp trong phim viễn tưởng cách đây vài năm.

Nghe có vẻ rất vô hại và vui, đúng không nào? Suy cho cùng, Pokemon Go khuyến khích bạn vận động ngoài trời thay vì ngồi lì hàng giờ bấm thiết bị điều khiển bên trước màn hình TV. Nhưng vì quá nghiền, nhiều người đã đẩy mình vào nguy hiểm thực sự, tất cả chỉ để thu gom các công cụ hỗ trợ (như Pokeball) hay bắt con thú ảo Pokemon mà thôi.

Thật đáng ngạc nhiên khi chứng kiến người chơi đã tự đẩy mình vào chỗ nguy hiểm theo nhiều cách đến mức nào.

Công bằng mà nói, Niantic, hãng phát triển Pokemon Game, đã đăng kèm một cảnh báo trong ứng dụng rằng người chơi cần phải "thận trọng mọi lúc mọi nơi" và "luôn để ý môi trường xung quanh". Hãng này cũng ra thông cáo thúc giục các bậc phụ huynh dè chừng hành động của con cái họ.

Vấn đề là nhiều người đã phớt lờ những thông điệp này, và các tình huống nguy hiểm xuất hiện ngày một nhiều.

1. Chơi Pokemon trong lúc lái xe

Tính đến thời điểm này, đã có hai vụ tai nạn ầm ĩ xảy ra liên quan đến Pokemon Go. Một người chơi đâm thẳng đầu vào cây nhưng may mắn chỉ bị khâu vài mũi. Vụ còn lại được camera của cảnh sát ghi lại, cho thấy một tài xế lơ đãng đã tông thẳng vào một chiếc xe cảnh sát đang đỗ tại Baltimore, Maryland. May cho người này là cảnh sát đang đứng ngoài xe tại thời điểm đó.

2. Vừa đi vừa chơi mà không cần nhìn xem mình đang đi đâu

Nhiều người đã trẹo chân, xây xát đầu gối trong hành trình săn tìm Pokemon. Một người chơi đã ngã xuống ao do chỉ nhìn điện thoại mà không thèm nhìn đường. Nhiều người khác thì rơi khỏi vách núi nhưng rất may chỉ bị thương nhẹ. Ngay sau tai nạn này, thành phố Encinitas, California đã phải phát đi cảnh báo, yêu cầu người chơi Pokemon Go tránh xa các "vách đá".

3. Tìm Pokemon ở nơi có nhiều thành phần phức tạp

Một trong những tính năng thu hút nhất của game này chính là các điểm Pokestops và Gyms ở gần nơi bạn sống, tuy nhiên bạn chỉ có thể tương tác với chúng nếu trực tiếp đi đến đó. Chính vì thế, chúng cũng trở thành thỏi nam châm thu hút tội phạm. Một số băng đảng ở Missouri nhận ra rằng chúng chỉ cần lảng vảng ở một địa điểm phổ biến xuất hiện trong game là nạn nhân tự "tìm đến".

Cách đây một tuần, một người chơi 21 tuổi đã bị cướp khi đi tìm Pokemon ở công viên New York Central Park.

4. Săn Pokemon trong bãi mìn

Tình huống này đã xảy ra trong thực tế. Một số người chơi bị bắt gặp đang cố bắt Pokemon trong một bãi mìn ở Bosnia. Bãi mìn này có từ thời chiến cách đây hai thập kỷ và được cho là vẫn còn nhiều quả mìn chưa được gỡ bỏ. Posavina Bez Mini, một tổ chức chống bom mìn đã phải cảnh báo trên trang Facebook của mình rằng không Pokemon nào đáng với mạng sống của người chơi cả.

Trọng Cầm

XEM THÊM