Hiện vật giá trị có niên đại hơn 300 năm và được đúc từ số châu báu trên một thuyền hải tặc Tây Ban Nha.

{keywords}

Số tiền xu mà người ông cho cháu trai làm đồ chơi, nổi bật là đồng xu vàng 7 tỉ đồng.

Đồng xu bằng vàng trị giá 250.000 bảng Anh (khoảng 6,8 tỉ đồng) mới được tìm thấy trong bộ trò chơi kho báu cướp biển của một người giấu tên ở Anh.

Chủ nhân không tiết lộ danh tính cho biết đồng xu in hình nữ hoàng Anne Vigo được ông nội tặng khi anh còn bé. Chỉ khi ông nội anh qua đời, chủ nhân mới tìm lại hộp đồ chơi và thấy đồng xu vàng năm xưa. Lúc này, anh cũng không biết giá trị của đồng xu và truyền lại cho cậu con trai chơi.

{keywords}

Mặt trước của đồng xu vàng.

Đồng xu nữ hoàng Anne Vigo có từ năm 1702, là một trong 20 đồng xu vàng được làm từ số châu báu trên tàu hải tặc bị bắt ở vịnh Vigo, Tây Ban Nha.

Chủ nhân đồng tiền nói: “Ông tôi đi khắp nơi trên thế giới và thu thập tiền xu từ mọi đất nước ông đặt chân tới. Ông cho tôi một túi tiền xu vì lúc đó tôi rất hâm mộ trò kho báu cướp biển”.

“Thời gian trôi qua, những đồng xu được cất vào túi và quên lãng. Mãi tới gần đây, tôi mới tìm thấy chúng khi ông nội tôi qua đời”, chủ nhân giấu tên chia sẻ trên tờ Mirror. “Tôi nhìn đồng xu vàng và nhớ về những câu chuyện tưởng tượng ra khi còn bé. Sau đó tôi cho con trai đồng xu này mà chẳng hề hay biết về giá trị của nó”.

{keywords}

Mặt sau của đồng xu vàng.

Người đàn ông ở độ tuổi trung niên sống ở Essex, Anh đã mang đồng xu vàng tới các chuyên gia để nhờ thẩm định. Chuyên gia Gregory Tong từ nhà đấu giá Boningtons nhận ra ngay giá trị của đồng xu vàng khi hiện nay toàn thế giới chỉ còn 15 hiện vật tương tự. Tháng sau, đồng xu vàng sẽ được bán và giá dự kiến không ít hơn 250.000 bảng Anh.

Đồng xu vàng được làm ra từ kho báu mà hải quân Anh thu giữ được năm 1703. Trước đó vài năm, quân Anh thua ê chề ở Cadiz và việc in đồng xu vàng nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của người dân trong kế hoạch tuyên truyền của chính quyền sở tại.

Theo Danviet

XEM THÊM