Mới đây, khi nắp đá cẩm thạch tại ngôi mộ chúa Giêsu được mở sau 500 năm đóng kín, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các thềm đá vôi nơi được cho là đã từng đặt thi hài chúa Giêsu.

{keywords}

Nhà thờ Holy Sepulchre ở Jerusalem được cho là nơi chúa Giêsu đã được chôn cất 3 ngày rồi sau đó sống dậy.

Trong suốt nhiều thập kỷ, các nhà khảo cổ và các nhà thần học đã tranh luận không ngừng rằng liệu nhà thờ Holy Sepulchre ở Jerusalem có phải là nơi Chúa cứu thế bị chôn và sống lại sau khi bị đóng đinh hay không.

Ngôi mộ này được niêm phong cẩn thận bằng đá cẩm thạch từ những năm 1500 để ngăn chặn những kẻ ăn cắp.

Suốt nhiều thế kỉ qua, Nhà thờ Mộ thánh đã bị phá hủy và xây dựng lại nhiều lần nhưng các chuyên gia vẫn không chắc chắn về việc liệu ngôi mộ đã được di chuyển hay chưa, và liệu bên trong ngôi mộ có còn chứa gì?

Mới đây, khi nắp đá cẩm thạch tại ngôi mộ chúa Giêsu được mở sau 500 năm đóng kín, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các thềm đá vôi nơi được cho là đã từng đặt thi hài chúa Giêsu.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện một phiến đá cẩm thạch thứ hai, được cho là tạc vào thế kỉ 12.

Nhà khảo cổ học Fredrik Hiebert cho biết: “Điều tuyệt vời nhất đối với chúng tôi là khoảnh khắc chúng tôi loại bỏ các lớp bụi bẩn và phát hiện một phiến đá cẩm thạch thứ 2 trong mộ chúa Giêsu. Phiến đá này màu xám, không trắng kem như bên ngoài, và ở giữa có khắc hình một cây thánh giá.”

Dù rằng nhà thờ Mộ thành đã bị phá hủy nhiều lần bởi hỏa hoạn, động đất, chiến tranh... nhưng việc phát hiện phiến đá cẩm thạch đặc biệt kia là một bằng chứng rõ ràng cho thấy đây chính là ngôi mộ mà hoàng đế La Mã Constantine tìm thấy trong thế kỉ thứ 4.

Theo Kinh thánh, Chúa Giêsu được cho là đã chết trên một cây thánh giá và được chôn trong 3 ngày trước khi sống dậy.

Mặc dù trong mộ không có đồ tạo tác hoặc xương, nhưng vẫn có những đống đổ nát chứ không phải trống trơn.

Ngôi mộ này thu hút hàng nghìn người hành hương mỗi ngày, vì vậy nhóm nghiên cứu chỉ có chưa tới 3 ngày để làm sạch và khám phá ngôi mộ. Lượng dữ liệu thu được rất lớn, ước tính sẽ phải mất vài tháng để các nhà nghiên cứu phân tích các thông tin thu được.

Theo TPO/The Independent