Khi thoại chết, data lên ngôi, các nhà mạng như Viettel, VinaPhone, MobiFone lại bước vào cuộc đua mới: triển khai giảm giá cước roaming cho khách hàng Việt Nam đi nước ngoài.

Thoại chết, data lên ngôi

Theo báo cáo của hiệp hội thông tin di động thế giới, sản lượng dịch vụ thoại roaming đang giảm trung bình 10%/năm, trong khi đó, sản lượng data roaming tăng trưởng trung bình 20-30%/năm.

Điều này được lý giải do sự thay đổi trong hành vi sử dụng của người dùng. Khách hàng giờ đây khi đi nước ngoài thường sử dụng các ứng dụng OTT (Facebook Messenger, Viber, Zalo,…) có kết nối internet để liên lạc với bạn bè, người thân; thay vì sử dụng thoại và SMS truyền thống.

Với các thuê bao Việt Nam, nhu cầu sử dụng data khi đi nước ngoài cũng rất lớn. Ngoài việc sử dụng dịch vụ roaming data của các nhà mạng, khách hàng cũng có thể lựa chọn các phương án thay thế như mua SIM bản địa, wifi…

Tuy nhiên, theo phản ảnh của nhiều khách hàng Việt Nam, giá cước data roaming của ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone đang rất cao so với giá data nội địa, làm hạn chế mức sử dụng của khách hàng khi đi nước ngoài.

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, từ ngày 1/6/2017, theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức bãi bỏ quy định về quản lý giá sàn cước liên mạng quốc tế, cho phép các nhà mạng chủ động đàm phán giá cước chuyển vùng quốc tế liên mạng với thế giới.

{keywords}

Gói cước Roam Like Home của MobiFone thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng

Giá rẻ - ‘át chủ bài’ giữ chân khách hàng

Như vậy, các nhà mạng đã được “trao quyền” từ cơ quan quản lý, và họ đã nhanh chóng thúc đẩy việc đàm phán lại giá với các nhà mạng thế giới và triển khai giảm giá cước roaming cho khách hàng Việt Nam đi nước ngoài.

Với Vinaphone, nhà mạng này bắt đầu áp dụng giá cước mới cho dịch vụ data roaming từ 1/5/2017. Thay vì chỉ cung cấp gói cước giá rẻ tại một số quốc gia như MobiFone, Vinaphone quy định một mức giá duy nhất là 1.000 đồng/ 10 KB cho tất cả các quốc gia đi chuyển vùng quốc tế.

Ngày 20/6/2017, Tổng Công ty Viễn thông Viettel áp dụng biểu giá mới cho dịch vụ data roaming tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc. Theo đó, từ 20/6-15/9/2017, khi sử dụng dịch vụ data roaming tại các nhà mạng của Hàn Quốc (SKT, KTF), Nhật Bản (Softbank và NTT Domoco), Úc (Telstra), khách hàng của Viettel chỉ phải trả mức cước là 22đ/10KB.

Đối với MobiFone, nhà mạng này đã sớm cung cấp các gói cước roaming giá rẻ tới khách hàng. Theo đó, khách hàng mua gói cước Roam Like Home với giá 250.000 đồng sẽ có 500 MB data, sử dụng trong 7 ngày, áp dụng tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia, Hồng Kông.

Như vậy, giá cước roaming data lâu nay rất đắt đỏ giờ giảm mạnh xuống còn 4,88 đồng/ 10 KB, giảm từ 600 - 800 lần so với khi khách hàng sử dụng dịch vụ roaming với giá cước thông thường (từ 2.990-3.990 đồng/10 KB).

Ngoài ra, khi sử dụng gói cước trên, khách hàng tự động được hưởng giá thoại, SMS ưu đãi, giảm từ 30-82% so với giá cước thông thường. Ngoài ra, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng đồng thời data, thoại, SMS có thể mua gói cước Roam Combo, áp dụng tại Hàn Quốc, Nhật Bản.

Cụ thể, Gói RC1 giá 500.000 đồng có 200 MB data, 25 phút thoại, 10 SMS. Gói RC2 giá 1 triệu đồng có 500 MB data, 50 phút thoại, 15 SMS. Gói RC3 giá 1,5 triệu đồng có 1.000 MB data, 80 phút thoại, 20 SMS.

Như vậy, các nhà mạng đều coi giá rẻ là con át chủ bài nhằm giữ chân khách hàng và có thêm thị phần. Và suy cho cùng, chỉ khách hàng là người được hưởng lợi trong cuộc chiến “khốc liệt” này.

Vũ Minh