oPhone cho phép người dùng có thể gửi các mùi hương tới bạn bè của họ giống như gửi tin nhắn thông thường hiện nay.

Công nghệ này được phát triển bởi cơ sở nghiên cứu Le Laboratoire (Pháp) và hy vọng sẽ tạo ra phương thức giao tiếp khứu giác bình thường như gửi tin nhắn qua oChip – một ống nhỏ chứa thông tin hương vị để tạo ra hàng trăm tín hiệu mùi khác nhau.

{keywords}

Các oPhone để truyền tải mùi hương

Tác giả của công trình nghiên cứu này - David Edwards cho biết, nhiều chip được tạo ra có khả năng tạo ra được các mùi hương khác nhau.Tuy nhiên, việc chuyển tải mùi hương lại khó khăn hơn vì không phải bất cứ mùi nào cũng truyền tải được đúng. Chẳng hạn bạn có thể truyền tải được mùi bánh pizza nhưng lại khó khăn khi truyền tải mùi biển, mùi cây xương rồng… Cái khó là làm sao tường thuật bằng khứu giác bất kỳ thứ mùi hương nào.

oPhone đã giải quyết vấn đề này nhờ oChip - ống nhỏ chứa thông tin khứu giác có thể sản sinh ra hàng trăm tín hiệu mùi (và sau này hàng ngàn, Edwards cho biết). Ý tưởng là các con chip này có thể lắp trong oPhone, và thông qua một ứng dụng nối kết bằng bluetooth gọi là oTracks, các mùi có thể được gửi tới cho chính bạn hoặc một người bạn có xài oPhone với bằng một nút nhấn.

Phiên bản mới nhất của oPhone được tiết lộ gần đây gồm 4 oPhone hình trụ có thể mang tới 8 chip. Các con chip này lưu giữ thông tin về mùi hương để truyền tải tới những người dùng di động khác.

oPhone hoàn chỉnh sẽ được phát hành vào cuối năm nay và sẽ bao gồm hai thiết bị. Edwards cho biết, hai thiết bị này là cần thiết để tạo ra nhiều lớp mùi hương khác nhau. 

(Theo VnMedia)