Đồ gia dụng 4.0: Khi trí tuệ nhân tạo lên ngôi

Theo dự đoán của Arizton Advisory & Intelligence, thị trường đồ gia dụng thông minh sẽ vượt mốc 600 triệu USD vào năm 2024. Tương lai này có thể diễn ra sớm hơn khi Covid-19 đã và đang tác động trên mọi khía cạnh. Trong đó, nhu cầu và tần suất sử dụng thiết bị gia dụng của các gia đình thay đổi đáng kể. Ngoài khả năng xử lý, giá thành hay độ bền, người dùng còn kỳ vọng ở món đồ gia dụng sự đa công năng, dễ vệ sinh và tiết kiệm năng lượng.

{keywords}
 Đồ gia dụng thông minh trở thành lựa chọn của gia đình hiện đại

Do đó, nhiều “ông lớn" ngành điện tử cũng tức tốc ứng dụng công nghệ để “cách mạng hoá" sản phẩm của mình. Những thiết bị thông minh “gắn mác" AI như robot hút bụi, máy giặt,… liên tục được tung ra thị trường, hứa hẹn thoả mãn tối đa nhu cầu của người dùng về sự tiện lợi.

Tuy nhiên, những món đồ gia dụng thông minh ấy liệu có giúp cuộc sống dễ dàng như mong đợi hay gián tiếp tạo ra muôn vàn rắc rối khác?

Rước “cực” vào thân…

Vì muốn đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng, nhiều thương hiệu đã phát triển dòng sản phẩm thông minh tích hợp đa chu trình. Không khó để bắt gặp những chiếc nồi cơm điện sở hữu chế độ nấu cơm, xôi, cháo,... cùng tập hợp nút nhấn khác nhau. Thế nhưng, điều này vô tình tạo ra phản ứng ngược, khiến người dùng hoang mang trước “ma trận" tính năng và nút điều khiển.

Chị H.Trang (33 tuổi, nội trợ) chia sẻ: “Dù đã sử dụng 2 tháng nhưng tôi vẫn chưa phân biệt được các chế độ của nồi cơm điện thông minh. Lúc nghe giới thiệu về các chức năng, mình cũng ham nên mua về, giờ thì nhiều quá hóa phiền. Phải chi chỉ cần 1 nút là máy tự động thiết lập chế độ phù hợp.”

Mục đích ra đời của các dòng thiết bị thông minh là để đơn giản hoá quy trình, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Không ít người tiêu dùng đau đầu suy nghĩ quy trình phù hợp với nhu cầu bản thân. Chưa kể, một số người thường sẽ chỉ trung thành với một chế độ duy nhất hoặc “nhấn đại" để đỡ cất công chọn lựa.

Hay để cuộc sống nhẹ nhàng?

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, thị trường đồ gia dụng đã chào đón những thế hệ thiết bị vừa giải quyết được bài toán đa nhiệm, vừa giúp tinh gọn hoá quy trình sử dụng.

{keywords}
 

Bên cạnh kho dữ liệu khổng lồ, các thiết bị này còn sở hữu công nghệ tân tiến như trí tuệ nhân tạo giúp tự động hóa vận hành. Điển hình như máy giặt LG AI DD™ đang được các gia đình Việt “săn đón".

Nhờ công nghệ AI cảm biến chính xác chất liệu vải và khối lượng lồng giặt, chiếc LG AI DD™ có thể tự động đề xuất chu trình giặt tích hợp đầy đủ các chế độ cotton, chăn mền,… mà mọi người dùng thường sử dụng. Nhờ đó, người dùng có thể giặt đồ len, cotton mà chẳng cần phân loại hay băn khoăn lựa chọn quy trình phù hợp vì vết bẩn sẽ được loại bỏ hoàn hảo trong khi áo quần vẫn được bảo vệ tối ưu.

{keywords}
 Máy LG AI DD™ giúp việc giặt giũ dễ dàng nhờ ứng dụng AI và động cơ truyền động trực tiếp

Ngoài ra, các thương hiệu còn đầu tư hệ thống động cơ tương thích với khả năng xử lý của AI, điển hình như động cơ truyền động trực tiếp của chiếc máy giặt LG AI DD™. Với động cơ này, chiếc máy giặt có thể tạo ra 6 chuyển động linh hoạt, đáp ứng mọi chu trình mà công nghệ AI đã thiết lập.

{keywords}
 

Việc đồ dùng gia dụng thông minh có giúp cuộc sống dễ dàng hơn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng không thể phủ nhận, thế hệ các thiết bị gia dụng AI đang mở ra cơ hội giúp thương hiệu tối ưu hóa trải nghiệm mang đến cho hàng triệu gia đình.

LG AIDD - máy giặt AI truyền động trực tiếp với nhiều tính năng thông minh đa nhiệm giúp xử lý tối ưu mọi mẻ giặt đa dạng chất liệu.

https://www.lg.com/vn/may-giat-va-may-say/lg-fv1411s3b

Xem thêm những tính năng thông minh trên máy giặt LG AI DD™ tại đây

Lệ Thanh