Canh bạc mới nhất của Samsung - bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge, dù nhận được sự tán thưởng từ giới chuyên môn - lại chưa mang về trái ngọt cho đại gia di động Hàn Quốc như hãng mong muốn.

{keywords}
S6 và S6 Edge không có được khởi đầu mạnh mẽ như kỳ vọng

Trả lời hãng tin Yonhap News mới đây, Samsung cho biết hãng đã xuất xưởng 10 triệu chiếc Galaxy S6 và S6 Edge sau một tháng đầu tiên. Như vậy là so với Galaxy S5 hồi năm ngoái, kết quả này vẫn còn kém hơn tới 1 triệu máy, trong khi S5 vốn bị coi là thất bại về mặt thương mại của Samsung.

Cũng cần nhấn mạnh rằng đây chỉ là doanh số xuất xưởng chứ không phải là doanh số tiêu thụ thực tế của S6. Trên thực tế, chưa có số liệu thống kê chính xác nào về việc đã có bao nhiêu người dùng bỏ tiền ra mua S6 và S6 Edge cả.

Thực ra con số này không phải là quá tệ, bởi bộ đôi này cũng chỉ mới lên kệ chính thức từ ngày 10/4 và cũng chưa thể nói lên điều gì về khả năng tiêu thụ trong dài hạn của chúng. Nhưng rõ ràng, việc S6 không thể tái lập thành tích của cả S5 lẫn S4 (cán mốc 10 triệu máy khi chưa đầy một tháng) vẫn là một dấu hiệu đáng quan ngại cho các nhà lãnh đạo của Samsung. Nên biết rằng, Samsung đã từng hứa doanh số của bộ đôi S6 mới sẽ có thể đạt mốc 70 triệu máy ngay trước cuối năm 2015. Nếu hiện thực hóa được cam kết này, S6 và S6 Edge nghiễm nhiên trở thành model thành công nhất trong lịch sử họ máy Galaxy. Có nhiều yếu tố khiến Samsung tự tin như vậy: S6 và S6 Edge sử dụng chất liệu kim loại cao cấp hơn hẳn so với các model tiền nhiệm, lại được tích hợp công nghệ sạc không dây và một giao diện mới gọn gàng, thân thiện hơn. Nếu như S5 bị chê là một bản nâng cấp khiêm tốn, thiếu bản sắc thì S6 năm nay là một sự lột xác hoàn toàn về thiết kế, sở hữu cấu hình đầu bảng, đẳng cấp.

Hơn bao giờ hết, Samsung rất cần một sự khởi đầu mạnh mẽ, phấn khích dành cho bộ đôi con cưng mới, để phục hồi niềm tin sau S5. Nhưng với xuất phát điểm có phần khiêm tốn hơn kỳ vọng này, cột mốc 70 triệu này xem chừng khá khó để đạt được. Tất nhiên, đường dài mới biết ngựa hay. S5 từng có doanh số mở màn cao hơn S4, nhưng chỉ được một thời gian, con dế này hụt đà và biến thành bom xịt.

Một xu hướng bất lợi nữa cho Samsung là "thời kỳ tăng trưởng bùng nổ ở hầu hết các thị trường smartphone đều đã đi qua", ngoại trừ trường hợp của Apple. Trong quý tài khóa gần nhất, doanh số iPhone vẫn tăng trưởng 40% so với năm trước đó. Và mặc dù đã ra mắt được gần một năm, bộ đôi iPhone 6, 6 Plus vẫn duy trì được sức hút đối với thị trường. Apple khẳng định tỷ lệ người dùng chuyển từ Android sang xài iPhone đã tăng vọt kể từ sau khi iPhone 6 lên kệ. Hai quý gần đây nhất, Apple đều liên tiếp xác lục kỷ lục doanh số mới đối với iPhone.

Trong khi đó, các đối thủ Trung Quốc đáng gờm vẫn tiếp tục giữ được phong độ. Xiaomi vừa tung ra mẫu smartphone mới nhất với giá bán chỉ bằng non nửa so với S6. Người dùng tại các thị trường mới nổi, nhất là Trung Quốc, đã chuyển sang mua smartphone của những thương hiệu như Xiaomi bởi chúng rẻ hơn, trong khi cấu hình thì xấp xỉ.

Ngược lại, trong quý tài khóa gần nhất, lợi nhuận của Samsung đã giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do sự sụt giảm của lượng smartphone bán được. Doanh số của S6 chưa được phản ánh vào kết quả này, và Samsung thực sự hy vọng thiết kế kim loại mới cao cấp sẽ giúp hãng chinh phục lại tình cảm của người dùng, vực dậy thị phần đã mất vào tay các đối thủ. Việc bộ đôi S6 có đáp ứng được kỳ vọng này hay không chỉ được xác định khi Samsung công bố kết quả kinh doanh quý II, nhưng rõ ràng, việc doanh số tháng đầu của chúng thấp hơn S5 không phải là dấu hiệu tốt.

"Apple đang thống trị tuyệt đối thị trường smartphone cao cấp và ngày càng thu hút được nhiều người dùng từ Android chuyển sang hơn. Những ai vẫn trung thành với Android thì lại lựa chọn smartphone giá rẻ từ Xiaomi hoặc các thương hiệu tương tự. Ngay cả khi S6 được đánh giá rất cao, chúng vẫn không đủ khác biệt để vượt lên binh đoàn Android giá rẻ", trang Business Insider nhận định.

Tung Note 5 để chặn đầu iPhone 6s

Chính vì thế, một số nguồn tin tiết lộ Samsung đã chuẩn bị tung tiếp ra vũ khí mới để phủ đầu đối thủ Apple, trước khi model iPhone mới nhất kịp ra mắt.

Thường thì Samsung luôn đợi đến tháng 8/tháng 9 mới công bố Galaxy Note mới, nhưng năm nay, có vẻ như bom tấn này sẽ được trình làng ngay trong tháng 7. Theo giải thích của WhoWiredKorea, một trang tin Hàn Quốc thì Note 5 cần có thời gian 2 tháng hiện diện trên thị trường để đảm bảo lượng tiêu thụ trước khi iPhone 6s và 6s Plus đổ bộ vào tháng 9. Hơn nữa, Note 5 cũng sẽ ra mắt trùng với thời điểm Samsung Pay - hệ thống thanh toán di động của Samsung khai trương. Đây là dịch vụ duy nhất trên thế giới hiện nay tương thích với mọi đầu đọc thẻ tín dụng thông thường cũng như đầu đọc NFC.

Mô hình hoàn thiện của Note 5 sẽ được phát triển xong trong tháng 6 và Samsung sẽ trình diễn nó với một số nhà mạng đối tác quan trọng trước cuối tháng 7.

Hiện Note 4 vẫn là đối thủ mạnh nhất của iPhone 6 Plus, nhưng trong khi Apple vẫn đang bán iPhone chạy như tôm tươi thì Samsung không may mắn như vậy. Sau một thời gian tiêu thụ ổn định, Note 4 đã giảm giá khá nhiều và không còn thu hút người dùng như trước nữa. "Hãng hy vọng Note 5 sẽ mang đến một lý do để người dùng tiếp tục chọn Galaxy thay vì iPhone", nguồn tin của WhoWiredKorea lý giải.

Sam Mobile, một kênh thông tin khá chính xác về các sản phẩm của Samsung tiết lộ Note cũng sẽ có một phiên bản màn hình cong để kế nhiệm Note Edge. Dự án này có tên nội bộ là "Project Zen" và sở hữu phần cứng khác với Note 5 phiên bản chuẩn. Về phần mình, Note 5 sẽ sở hữu màn hình 2K hoặc 4K, đồng thời sẽ trang bị vi xử lý Exynos do Samsung tự sản xuất.

Trọng Cầm