Những cải tiến và thay đổi ở bộ đôi iPhone mới, cũng như sự xuất hiện của iPad Pro 12.9 inch kèm bút cảm ứng Pencil là không đủ để gây được ấn tượng cho các nhà đầu tư cũng như trên mạng xã hội.


iPhone 6S, Plus S, giá bán,

So với iPhone 6 và 6 Plus năm ngoái, hai model năm nay giữ nguyên thiết kế, kích cỡ nhưng được nâng cấp camera, chip tốc độ cao và công nghệ cảm ứng lực 3D Touch. Ngoài ra, chúng cũng có thêm một tông màu mới ngoài 3 màu quen thuộc.

Phát biểu trước hàng ngàn nhà phân tích, phóng viên và nhân viên Apple, Tổng giám đốc Tim Cook cũng bất ngờ mời lên sân khấu đại diện của đối thủ một thời Microsoft để trình diễn về khả năng hỗ trợ các ứng dụng văn phòng của iPad Pro mới.

Thế nhưng cổ phiếu Apple vẫn tiếp tục giảm 1.9%, đóng cửa ở mức 110.15 USD sau lễ ra mắt, tái lặp lịch sử gần đây của những lễ công bố sản phẩm mới nhưng thiếu vắng sự đột phá.

Dữ liệu thì BTIG Research cho thấy, cổ phiếu Apple chỉ mất giá trung bình 0.4% trong ngày công bố iPhone mới suốt 3 năm qua. Mức giảm năm nay thể hiện rõ hơn sự bi quan và lo ngại của các nhà đầu tư đối với triển vọng của Táo khuyết. "Kỳ vọng dành cho Apple luôn quá cao và sự thực là Apple chẳng bao giờ có thể đáp ứng được", ông Kevin Landis, giám đốc quản lý danh mục của quỹ Firsthand Technology nhận định.

Người dùng Twitter dường như ấn tượng hơn cả với Apple TV chứ không phải với iPhone hay iPad mới. Mẫu đầu thu thế hệ mới này sẽ có một quầy ứng dụng riêng và hỗ trợ rất sâu phần mềm trợ lý ảo Siri. Một clip trình diễn Apple TV cho thấy những thủ thuật thú vị như Siri có thể tua lại một đoạn video trong 15 giây và bật phụ đề lên, khi người xem hỏi nó "Cô ấy vừa nói gì vậy?".

"Chúng tôi đã làm việc rất vất vả, trong một thời gian rất dài" với TV, Cook nói. Apple TV cũng cho phép giới lập trình viết ra các ứng dụng mới chuyên biệt, thậm chí là cả video game.

"Tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi AppleTV. Thôi đừng lải nhải nữa và cầm lấy tiền của tôi đây này", một người dùng Twitter kết luận. Nhiều người khác nói đùa rằng họ sẽ mua TV ngay để có thể sử dụng Siri và quầy ứng dụng mới.

Số lượt bình luận liên quan đến iPad Pro không nhiều. Một số đánh giá nó quá to và quá giống Microsoft Surface, trong khi iPhone mới bị phàn nàn là "giống hệt iPhone 6 và 6 Plus".

"3D Touch chưa đủ hay để người dùng nâng cấp", một chuyên gia bình luận trên trang Twitter cá nhân.

Một chuyên gia quản lý quỹ khác của Motley Fool tỏ ra lạc quan hơn khi nhận định, việc bổ sung bút cảm ứng và bàn phím cho iPad Pro có thể kích thích một đợt nâng cấp mới, tăng doanh số của iPad. Ông này cũng bị ấn tượng với quyết định mời quan chức Microsoft lên sân khấu để trình diễn Office dành cho iOS.

Tuy vậy, đa số giới phân tích nhất trí rằng, bộ đôi iPhone năm nay khó lòng lặp lại thành công vang dội mà iPhone 6 và 6 Plus từng làm được trong một năm qua. "Cuộc chiến ngày càng khó hơn và Apple phải tự cạnh tranh với chính mình", nhà phân tích Bob O'Donnell chỉ ra. Cổ phiếu của hãng tăng giá 12% từ đầu năm, nhưng chỉ trong vòng 3 tháng gần đây nhất đã tụt hơn 14%.

Cá biệt, một hiện tượng chưa từng xảy ra với Apple là cổ phiếu của hãng giảm giá hơn 6% ngay trước thềm diễn ra sự kiện 9/9, cho thấy giới đầu tư thực sự thất vọng với những gì mà Apple dự định công bố.

Nhưng điều may mắn cho Apple là hầu hết người dùng đều mua smartphone mới sau 2 năm sử dụng, đồng nghĩa với việc APple vẫn có thể bán được rất nhiều iPhone cho những ai đang xài iPhone 5s. "Điểm mấu chốt không phải là iPhone mới so sánh với iPhone 6 ra sao, mà là chúng khác và hơn gì iPhone 5s kìa".

T.C