Không rõ bằng cách nào đó một nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật đã có được mã nguồn của RedStar OS, hệ điều hành máy tính của Triều Tiên, và ngay lập tức đã đưa chúng lên bàn để "mổ xẻ".

{keywords}

Nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật trên, dẫn đầu là Florian Grunow và Niklaus Schiess đến từ công ty bảo mật ERNW, đã trình bày một số phát hiện thú vị về RedStar OS tại hội nghị Chaos Communication Congress mới diễn ra ở Hamburg, Đức.

RedStar OS do chính Triều Tiên xây dựng dựa trên mã nguồn Linux, cụ thể là bản Fedora 11. Tuy nhiên, hệ điều hành này được kiểm soát chặt chẽ, có khả năng theo dõi bất cứ thay đổi nào mà người dùng thực hiện trên đó.

Phiên bản RedStar OS mà Grunow và Schiess phân tích là bản của năm 2013. Các nhà nghiên cứu này không nói rõ làm cách nào mà họ lấy được mã nguồn, chỉ nói rằng họ tải mã nguồn từ một trang web ngoài Triều Tiên.

Với khả năng theo dõi các thay đổi thực hiện trên hệ điều hành, RedStar OS được xem là công cụ ngăn chặn khả năng do thám mà các tổ chức nước ngoài thực hiện nhắm vào Triều Tiên thông qua mạng Internet.

Bất cứ khi nào người dùng cắm USB vào máy tính chạy RedStar OS, các tệp tin trên USB sẽ bị kiểm soát và theo dõi ngầm. Ngoài ra, nếu người dùng thử thay đổi những thiết lập có sẵn trên hệ điều hành như vô hiệu hóa phần mềm diệt virus hoặc tường lửa, RedStar OS sẽ tự động khởi động lại.

Các nhà nghiên cứu cũng không tìm thấy bằng chứng cho thấy RedStar OS từng được sử dụng trong các cuộc tấn công mạng như cáo buộc của phương Tây. Điều này cho thấy Triều Tiên không dính gì tới các cuộc tấn công mạng đó.

Nguyễn Minh (theo Digitaltrends)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT