iPad Mini đời thứ hai với màn hình Retina sẽ chỉ có thể ra mắt trong quý III hoặc quý IV năm nay, ngược lại, Nexus 7 phiên bản siêu phân giải sẽ được công bố sớm hơn nhiều.

Hãng nghiên cứu DisplaySearch dự đoán khâu sản xuất màn hình Retina cỡ 7.9 inch chỉ có thể xúc tiến từ đầu quý III tới mà thôi, dựa trên các dữ liệu mà hãng này thu thập được từ chuỗi cung ứng. Do vậy, nhanh nhất thì phải đến cuối quý III hoặc sang đầu quý IV, sản phẩm này mới có thể bày bán. Thông tin này trái ngược với phán đoán của một chuyên gia tài chính trước đó, vốn khẳng định iPad Mini Retina sẽ lên kệ từ đầu tháng 3.

Cũng theo DisplaySearch thì màn hình mới của iPad Mini sẽ có độ phân giải lên tới 2048x1536p, vượt trội so với màn hình "xoàng" 1024 x 768p hiện hành. Cũng có nghĩa mật độ điểm ảnh mới sẽ là 324p/inch, gần gấp đôi mật độ 163p/inch hiện nay.

Hiện LG Display đang là một ứng viên sáng giá để Apple đặt hàng sản xuất màn hình Retina cho iPad Mini. Tuy nhiên, AUO, Japan Display và ngay cả Sharp vẫn có cơ hội bắt tay cùng Apple. Tuy tính tới thời điểm này, Japan Display chỉ tập trung vào sản xuất màn hình smartphone (lấy thí dụ màn hình iPhone 5 là do hãng này cung cấp), gần đây hãng cũng bắt đầu thể hiện sự quan tâm đối với mảng thị trường máy tính bảng". Và cũng giống như LG Display, Japan Display rất mạnh về những công nghệ màn hình phân giải cao, DisplaySearch phân tích.

Tuy nhiên, Apple và các đối tác màn hình đang vấp phải nhiều thách thức khi cố ghép màn hình Retina vào khung máy mảnh mai 7,2mm của iPad Mini. Nên nhớ rằng iPad Retina 9,7 inch vừa nặng lại vừa dày hơn iPad 2, vốn chỉ sử dụng màn hình thông thường.

Mặc dù vậy, Apple cần phải tăng tốc và nghĩ ra mọi hướng khắc phục có thể, bởi trước khi iPad Mini 2 kịp ra mắt, một đối thủ rất nặng ký của nó là Nexus 7 đời thứ 2 đã xuất hiện, ít nhất là từ dự đoán của các nhà cung cấp linh kiện châu Á.

"Đối với Google Nexus 7, chúng tôi tin rằng Google sẽ nâng cấp màn hình lên dạng 1920 x 1200 "HD+". Màn hình này sẽ bắt đầu sản xuất trong quý II", DisplaySearch cho hay. Hiện Nexus 7 inch đang trang bị màn hình 1280 x 800p, với mật độ điểm ảnh 216p/inch. Màn hình mới sẽ giúp tăng mật độ điểm ảnh lên 323p/inch, tức là tương đương với màn hình Retina của iPad Mini.

Google Nexus 7 cài hệ điều hành Android và được đánh giá là đối thủ nặng ký nhất hiện nay của iPad Mini. Dòng máy này bán được khoảng 1 triệu máy mỗi tháng nhờ cấu hình mạnh nhưng giá thành rất mềm, chỉ có 199 USD.

Trọng Cầm
(Theo CNET)