McAfee 75 tuổi, người có nhiều lần vi phạm pháp luật, đang chờ dẫn độ sang Mỹ sau khi bị buộc tội trốn thuế ở Mỹ vào năm ngoái.

Phát biểu với các phóng viên bên ngoài nhà tù ngày 25/6, bà Janice McAfee - vợ của John McAfee đã kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng và muốn có một câu trả lời rõ ràng về vụ việc xảy ra.

{keywords}
Góa phụ của ông trùm phần mềm diệt virus John McAfee cho biết, chồng bà không tự tử

Một phát ngôn viên của Tòa thượng thẩm Catalonia nói với CNN trong tuần này rằng, nguyên nhân cái chết của McAfee đang được các cơ quan chức năng điều tra.

Trao đổi với các phóng viên, Luật sư của Janice McAfee, Javier Villalba cho biết, thân chủ của ông đang chờ khám nghiệm tử thi chính thức và nói thêm rằng gia đình đã yêu cầu một cuộc khám nghiệm thứ hai và độc lập.

Liên quan đến vụ việc này, bà Janice McAfee nói: “Tôi đổ lỗi cho các nhà chức trách Mỹ về thảm kịch này. Vì những cáo buộc có động cơ chính trị chống lại anh ấy. Chồng tôi hiện đã chết”.

“Những lời cuối cùng của anh ấy với tôi là: Anh yêu em và anh sẽ gọi cho em vào buổi tối. Anh ta sẽ không bao giờ bỏ cuộc theo cách này, anh ta sẽ không bao giờ lấy mạng mình theo cách này, không bao giờ”, bà Janice cho biết thêm.

John McAfee được tìm thấy đã chết trong nhà tù Tây Ban Nha sau khi việc dẫn độ ông ta sang Mỹ được chấp thuận.

Theo các tài liệu của tòa án, McAfee có thể bị dẫn độ đến Mỹ để đối mặt với các cáo buộc ở đó. Quyết định đó vẫn có thể bị kháng cáo lên một hội đồng thẩm phán lớn hơn tại cùng một tòa án.

Bà Janice cho biết, quyết định dẫn độ anh ấy của tòa án Tây Ban Nha không gây bất ngờ và họ đã có sẵn kế hoạch để kháng cáo.

McAfee có một người bạn cùng phòng giam tại nhà tù, nhưng người đó không ở trong phòng giam vào khoảng thời gian McAfee được phát hiện đã chết, một quan chức nhà tù, yêu cầu giấu tên, nói với CNN. Quan chức này cho biết thêm, người kia đã ra ngoài thực hiện các hoạt động bình thường khác tại nhà tù. Khi được hỏi liệu nhà chức trách có áp dụng các biện pháp giám sát đặc biệt đối với McAfee trong phòng giam của ông ta hay không, quan chức này nói, “Tôi không biết về điều đó”.

Cũng theo tài liệu của tòa án, McAfee đã bị bắt ở Tây Ban Nha vào tháng 10 năm ngoái, sau khi bị truy tố ở Mỹ vì tội trốn thuế vài tháng trước đó. Ông ta bị cáo buộc đã không nộp thuế trong bốn năm mặc dù đã kiếm được hàng triệu USD từ năm 2014 đến năm 2018 từ việc quảng cáo tiền điện tử, công việc tư vấn, tham gia diễn thuyết và bán bản quyền kể về cuộc đời mình cho một bộ phim tài liệu. Tuy nhiên, số tiền ông  ta nợ không được nêu rõ trong cáo trạng.

Các thẩm phán Tây Ban Nha đã chấp thuận việc dẫn độ ông ta đến Mỹ để đối mặt với các cáo buộc trong các năm thuế 2016, 2017 và 2018.

John McAfee là người sáng lập công ty phần mềm diệt virus nổi tiếng McAfee cũng bị truy tố về các tội gian lận và rửa tiền vào tháng 3 vừa qua. Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc rằng, ông ta và một đối tác kinh doanh đã tham gia vào một kế hoạch kiếm được hơn 13 triệu USD bằng cách quảng cáo sai sự thật về tiền điện tử.

Phan Văn Hòa (theo CNN)

 

Cuộc đời điên rồ của huyền thoại an ninh mạng vừa tự tử trong tù

Cuộc đời điên rồ của huyền thoại an ninh mạng vừa tự tử trong tù

John McAfee xây dựng một trong các hãng phần mềm diệt virus lớn nhất từ trước tới nay, song những chương sau của cuộc đời mới biến ông thành “huyền thoại”.