Khóa đào tạo Hacker "mũ trắng" theo chuẩn của EC Council này nằm trong chuỗi các khóa đào tạo liên tục thuộc Đề án "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực An toàn, an ninh thông tin đến năm 2020" của Chính phủ.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Lễ khai giảng khóa đào tạo. Ảnh: H.D

Lễ khai giảng khóa đào tạo đã diễn ra sáng nay, 14/9 tại Học viện NetPro, Hà Nội. Chương trình đào tạo sẽ kéo dài đến tháng 11/2015, vói gần 300 học viên đến từ gần 100 tổ chức, cơ quan của Nhà nước, các Bộ, ban, ngành, các Tổng công ty, Tập đoàn Nhà nước....

Với mục tiêu nhanh chóng đào tạo đội ngũ chuyên gia ATTT "đủ năng lực, trình độ", đáp ứng yêu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp cũng như xã hội, Bộ TT&TT, mà cụ thể là Cục An toàn thông tin trực tiếp phụ trách việc triển khai đề án, cũng như tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn trong nước về ATTT cho các cán bộ của các Bộ, ngành, địa phương.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT nhấn mạnh, việc đào tạo chuyên gia ATTT sẽ tập trung theo hướng lấy chứng chỉ của các cơ sở đào tạo uy tín trên thế giới, cũng như chứng chỉ của một số hãng công nghệ được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. "Trong năm đầu tiên triển khai, chương trình đào tạo theo hướng chứng chỉ quốc tế sẽ tập trung vào các nội dung về hacker mũ trắng và kiểm soát, xử lý sự cố về ATTT".

Điểm đặc biệt của chương trình đào tạo là có điều chỉnh tăng thêm thời lượng so với khóa học chuẩn của EC Council, đồng thời có thêm tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt cho các học viên, bà Đinh Mai Trang, Giám đốc Học viện NetPro cho biết. Kết thúc khóa đào tạo, học viên sẽ được cấp Chứng nhận hoàn thành khóa học của tổ chức EC Council.

Theo kế hoạch, trong năm 2015, Cục ATTT sẽ tổ chức 7 khóa đào tạo kiểu này, chia theo các nhóm quản lý, kỹ năng và chương trình quốc tế.

Theo đánh giá, mức độ nhận thức và sẵn sàng ứng phó với các sự cố về ATTT của Việt Nam hiện nay vẫn còn "chưa đủ và yếu". Báo cáo An toàn thông tin Việt Nam năm 2014 cho biết, VN nằm trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại cao trên thế giới, với tỷ lệ lên tới 66% máy tính bị lây nhiễm. Việt Nam cũng gặp phải hơn 8000 cuộc tấn công thay đổi giao diện nhằm vào các hệ thống có tên miền ".vn", trong đó có hơn 200 cuộc tấn công vào các hệ thống ".gov.vn". Mặc dù vậy, hơn 60% số cơ quan, tổ chức của VN không có khả năng ghi nhận, cảnh báo hành vi dò quét, tấn công thử nhằm vào hệ thống của mình. Khoảng 50% số cơ quan, tổ chức không có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi, ngay cả khi đã phát hiện ra mình bị tấn công.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng kỳ vọng các nội dung đào tạo sẽ giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của ATTT, các kiến thức kỹ thuật hỗ trợ triển khai ATTT cũng như giảm sát triển khai, cải tiến hệ thống, nâng cao khả năng dự phòng, xử lý, khắc phục các sự cố...; đặc biệt là xây dựng được một đội ngũ cán bộ ATTT đủ năng lực từ nay đến năm 2020.

T.C