Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhấn mạnh đây là một trong những công tác trọng tâm của Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC trong 6 tháng cuối năm 2015, với mục đích cuối cùng là để "tránh đầu cơ tên miền".

{keywords}

Chỉ đạo tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2015 của VNNIC ngày 28/7, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị này sớm triển khai các công tác chuẩn bị để có thể ban hành Thông tư hướng dẫn đấu giá tên miền ngay trong năm nay, tạo điều kiện cho việc tổ chức đấu giá tên miền bắt đầu từ năm 2016. Thứ trưởng cũng giao VNNIC xây dựng các quy định về đấu giá, chuyển nhượng, cũng như xem xét, rút kinh nghiệm sau khi tiến hành đấu giá trên cơ sở diễn biến thực tế của thị trường chuyển nhượng.

Trên thực tế, theo báo cáo của VNNIC thì trong 6 tháng đầu năm nay, cơ quan này đã xây dựng xong dự thảo Thông tư chuyển nhượng quyền sử dụng đối với những tên miền không qua đấu giá, cùng với dự thảo Thông tư quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet và sẽ sớm trình Bộ trưởng để ban hành trong thời gian tới. VNNIC cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn trình tự, thủ tục thu hồi tên miền ".vn" vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Số liệu của VNNIC cho thấy, tính đến 30/06/2015, đã có 34.560 tên miền tiếng Việt đăng ký mới, nâng tổng số tên miền tiếng Việt đăng ký trên hệ thống đạt 1.075.286. Trong đó, số lượng tên miền đã được đưa vào sử dụng thực tế trên các loại dịch vụ chỉ là 191.240, tương đương 17.79% tổng số đăng ký. 

Liên quan đến hoạt động của trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia VNIX, VNNIC cho biết hệ thống trạm vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện, mở rộng. Thông qua các điểm trung chuyển lưu lượng Internet VNIX và các kết nối ngang hàng khác, lưu lượng trong nước hoàn toàn qua lại giữa các kết nối trong nước, không có hiện tượng đi vòng quốc tế, tiết kiệm chi phí cho mọi doanh nghiệp…

T.C