Giá cổ phiếu BlackBerry tiếp tục tụt dốc không phanh sau đợt phát hành gây thất vọng tại Mỹ của Z10.

Ngân hàng Goldman Sachs cũng buộc phải đánh tụt xếp hạng tài chính của BlackBerry trong năm 2013 do triển vọng "u ám" của hai smartphone BB 10 đầu tiên là Z10 và Q10, CNET cho hay.

Vài tuần qua, BlackBerry liên tục đăng đàn để bình luận về việc Z10 được đón nhận trên các thị trường quốc tế ra sao. Tổng Giám đốc Thorstein Heins của hãng đã rất nhanh miệng gọi màn ra mắt của Z10 là một "thành công". Tuy nhiên, lời giải thích của ông về việc doanh số tiêu thụ trong thời gian đầu của Z10 không cao là do nguồn cung khan hiếm đã vấp phải sự nghi ngờ của giới phân tích.

Trên thực tế, nhiều trang blog công nghệ phản ánh rằng tại các cửa hàng mà họ khảo sát, số lượng Z10 còn bán trên kệ "rất nhiều" chứ không hề có tình trạng cháy hàng như lời của BlackBerry.

Trước đó, hồi đầu tháng, một số hãng bán lẻ của Anh đã phải tiến hành giảm giá mạnh Z10, một dấu hiệu cho thấy sức tiêu thụ của sản phẩm không đạt như kỳ vọng.

Và khi Z10 chính thức lên kệ tại Mỹ vào cuối tuần trước, sự đón nhận của thị trường cũng khá hờ hững. Doanh số được cho là cũng "gây thất vọng" với phố Wall, hệ quả là cổ phiếu BlackBerry đã giảm một mạch tới 9,4% xuống còn 14,64 USD trong phiên giao dịch chốt tuần. Đây cũng là mức giảm trong ngày lớn nhất của thị trường chứng khoán kể từ cuối tháng 1 đến nay.

Trước đợt sụt giá này, cổ phiếu BlackBerry đã tăng liền 36% kể từ đầu năm, do giới đầu tư lạc quan về hệ điều hành mới BlackBerry 10. Họ hy vọng rằng nền tảng này, cùng với những smartphone mới sẽ có thể giúp BlackBerry vực lại thị phần và quay đầu tăng trưởng.

Thế nhưng diễn biến trên thị trường trong vài ngày qua đã buộc Goldman Sachs phải đánh tụt xếp hạng của BlackBerry từ "nên mua" sang "trung tính", với lý do lượng tiêu thụ ở Mỹ khá kém và Z10 chỉ có 20% cơ may thành công mà thôi.

"Dù chúng tôi tin là đợt phát hành trên các thị trường quốc tế khá thành công nhưng Mỹ mới là thị trường quyết định vận mệnh cuối cùng của BlackBerry", chuyên gia Simona Jankowski của Goldman kết luận. Hôm qua, giá cổ phiếu của BlackBerry tiếp tục giảm thêm 4,6% xuống mức 14,23 USD.

Không chỉ có Goldman Sachs mà Citigroup cũng giáng cấp cổ phiếu BlackBerry sau khi phát hiện chỉ có chưa đầy 5% số cửa hàng tại Mỹ bị "cháy hàng" Z10, dù cho mỗi cửa hàng cũng chỉ nhập kho khoảng vài chục chiếc điện thoại mà thôi.

Để so sánh, Apple bán hết sạch iPhone 5 ở hầu hết các cửa hàng trên toàn nước Mỹ trong ngày lên kệ đầu tiên. Ngay cả Samsung cũng gặp khó khăn trong việc đáp ứng sức cầu khủng dành cho Galaxy S3.

Trọng Cầm (Theo Business Insider)