Mỹ - Trung so kè số lượng bằng sáng chế không dây
Khu vực triển lãm dịch vụ 5G tại Hội chợ Thương mại trong Dịch vụ quốc tế Trung Quốc 2020 hôm 30/10. Ảnh: Xinhua

Từ tháng 1 tới tháng 10/2020, Huawei nộp 8.607 hồ sơ xin cấp bản quyền không dây, vượt Qualcomm với 5.807 hồ sơ. Số liệu rút ra từ báo cáo của nhà cung cấp cơ sở dữ liệu incoPat. Oppo xếp thứ ba với 5.353 hồ sơ.

Tính theo quốc gia, Trung Quốc và Mỹ mỗi nước chiếm 32% thị phần hồ sơ xin cấp phép bản quyền, tiếp theo là Nhật Bản với 15% và Hàn Quốc với 7%. Danh sách dựa trên dữ liệu bản quyền công khai trong lĩnh vực mạng viễn thông không dây, bao gồm công nghệ 5G.

Báo cáo viết, công nghệ mạng viễn thông không dây luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu và phát triển 5G. Trong tình hình mới, nó là lựa chọn chiến lược để doanh nghiệp cạnh tranh trên toàn cầu.

Bằng sáng chế - đặc biệt trong các công nghệ mới nổi như 5G và AI – là một phần không thể thiếu trong việc xác định công ty, hay nước nào có lợi thế trong “nền kinh tế tương lai”. Mỹ đã có động thái bất ngờ vào tháng 6 khi thông báo thay đổi quy định, bảo đảm các công ty công nghệ Mỹ vẫn có thể hợp tác với Huawei trong thiết lập tiêu chuẩn 5G quốc tế. Động thái là do Mỹ lo ngại bị bỏ lại phía sau vì không thể kinh doanh với công ty Trung quốc.

Ngoài đơn xin cấp phép bản quyền, Huawei còn dẫn đầu về những đóng góp liên quan tới 5G cho 3GPP, tổ chức quốc tế chuyên phát triển tiêu chuẩn viễn thông, đánh bại đối thủ Ericsson và Qualcomm. Năm nay, 3GPP phác thảo Release 16, giai đoạn tiếp theo của chuẩn 5G, bao trùm một loạt ứng dụng mới như xe tự lái, nhà máy thông minh, phẫu thuật từ xa.

Trong năm qua, Mỹ leo thang cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc, đe dọa tạo ra thế giới phân cực trong nhiều lĩnh vực, mở ra viễn cảnh “tiêu chuẩn kép” đối với nhiều công nghệ mới. Cùng lúc này, Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy 5G, Bộ CNTT và Công nghiệp tuyên bố hồi đầu tháng rằng năm 2020, nước này có gần 700.000 trạm gốc 5G, vượt chỉ tiêu ban đầu (nửa triệu trạm gốc).

Du Lam (Theo SCMP)

Samsung đứng đầu thế giới về bằng sáng chế 5G được cấp

Samsung đứng đầu thế giới về bằng sáng chế 5G được cấp

Samsung đứng đầu danh sách các công ty toàn cầu về số lượng bằng sáng chế 5G được cấp bởi Văn phòng Thương hiệu và Bằng sáng chế Mỹ, Văn phòng Bằng sáng chế châu Âu và Hiệp ước quốc tế về Bằng sáng chế.