Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện giành ngôi vị cao nhất

Vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi phát triển ứng dụng "AIoT Developer InnoWorks" do Cục Công tác phía Nam (Bộ KH&CN), Đại học KHTN - Đại học Quốc gia TP.HCM, Tập đoàn Advantech phối hợp tổ chức, diễn ra dưới hình thức trực tuyến ngày 19/9.

Tại vòng chung kết, 5 đội thi xuất sắc nhất đã trải qua 2 phần thi chính: Thuyết trình và vấn đáp. Theo đó, 5 đội thi đã trình bày trước Hội đồng ban giám khảo những ứng dụng công nghệ mà mình đang theo đuổi xoay quanh các vấn đề nóng hiện nay như Covid-19, an toàn giao thông, nông nghiệp công nghệ cao…

Kết quả, dự án Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện của nhóm QQUEUE đã giành ngôi vị cao nhất cuộc thi.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhóm QQUEUE mong muốn tạo ra một mô hình giúp người bệnh có thể đặt lịch, xếp hàng tại bệnh viện dễ dàng mà không phải tiêu tốn nhiều thời gian chờ đợi. Nhóm hướng đến 3 mục tiêu chính là Không bị động - Không gián đoạn - Không chạm.

{keywords}
 Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện - QQUEUE đoạt quán quân cuộc thi "AIoT Developer InnoWorks 2021". Nguồn: Bộ KH&CN

Bằng công nghệ AI, hệ thống sẽ phân tích thông số liên quan tới thời gian thực hiện quy trình thăm khám tại các bệnh viện, người bệnh chỉ cần đăng nhập, chọn phòng khám và thời gian mình muốn khám, sau đó người bệnh căn cứ vào lịch khám để đến cơ sở y tế mà không phải chờ đợi. 

Mô hình phòng xếp hàng ảo nhằm giúp bệnh viện dễ dàng kiểm soát và quản lý số lượng người khám, hạn chế chi phí cho phòng chờ và tăng năng suất làm việc của nhân viên y tế. Đồng thời, bệnh nhân chủ động hơn trong quá trình khám, chữa bệnh, giúp tiết kiệm thời gian, tránh tụ tập và nâng cao công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Cuộc thi khuyến khích sinh viên sáng tạo, tiếp cận công nghệ

AIoT Developer InnoWorks là một chương trình toàn cầu do tập đoàn Advantech phát động và tài trợ. Qua nhiều năm, đến mùa thi năm 2021 đã có 12 quốc gia tham gia. Tại Việt Nam, năm 2021 là năm thứ hai cuộc thi được tổ chức. Mùa thứ nhất của cuộc thi được tổ chức vào năm 2019 do Đại học Bách khoa Hà Nội đăng cai.

Các vòng thi tại mỗi quốc gia sẽ tìm ra đội quán quân để tham gia trong vòng giao lưu tài năng toàn cầu tại một số quốc gia đăng cai luân phiên. Các đội đạt giải cao tại các vòng thi quốc gia có cơ hội tham gia chương trình phát triển tài năng trẻ toàn cầu trong lĩnh vực AI và I4.0 do Advantech phát triển mang tên “Elite100”. Các bạn tham gia Elite100 có cơ hội tham gia chương trình thực tập sinh hưởng lương của Advantech, được trực tiếp tham gia vào phát triển các dự án của Advantech và đối tác đang triển khai trên toàn cầu.

Tại lễ trao giải, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng phụ trách Cục công tác phía Nam - Bộ KH&CN đánh giá nhiều ý tưởng tham gia cuộc thi có tính thực tiễn cao, khả thi và tiềm năng thương mại hóa. Các đội thi đã quan tâm đến những vấn đề đang nóng của đất nước như dịch Covid-19, an toàn giao thông, nông nghiệp công nghệ cao.

“Cuộc thi phát triển ứng dụng AIoT dựa trên nền tảng WISE-PaaS của tập đoàn Advantech không chỉ là cuộc thi mà còn là chuỗi các trải nghiệm của sinh viên từ đào tạo đến xây dựng dự án có tiềm năng ứng dụng cao, qua đó sinh viên thoát khỏi giáo trình truyền thống, rút ngắn quá trình đào tạo tiếp, đào tạo lại sau khi tốt nghiệp, nhằm sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực cho đổi mới công nghệ của doanh nghiệp” - ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Cùng quan điểm này, PGS.TS Trần Minh Triết, Phó Hiệu trưởng Đại học KHTN - Đại học quốc gia TP HCM chia sẻ: “AIoT Developer InnoWorks 2021 là cuộc thi khuyến khích các sinh viên sáng tạo có cơ hội hiện thực hoá các ý tưởng của mình, đồng thời tạo điều kiện để các bạn trẻ được tiếp cận với các nền tảng công nghệ tiên tiến và giao lưu, học hỏi cùng các chuyên gia và các bạn bè trong nước, quốc tế”.

Ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc Advantech Việt Nam cho biết: “Cuộc thi cho thấy tiềm năng lớn từ đội ngũ sinh viên ở các trường về hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho Việt Nam với nguồn lực trẻ, dồi dào, chất lượng và sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu nhân lực trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo AIoT”.

Tại cuộc thi AIoT InnoWorks 2021, đội quán quân QQUEUE nhận giải thưởng 50 triệu đồng và tham dự vòng thi thế giới với 11 quốc gia khác.

Giải nhì thuộc về dự án “Hệ thống nông trại thông minh” - đội TRIPLE O với giải thưởng 30 triệu đồng.

Giải ba thuộc về dự án “Mô hình nhà yến thông minh” - đội SIReal với giải thưởng 20 triệu đồng.

Giải khuyến khích thuộc về 2 dự án gồm: “Hệ thống phân tích camera thông minh” - đội APCS K18 và “Siêu thị thông minh và xe đẩy tích hợp thanh toán tự động” - Đội SR.TKNK với giải thưởng 10 triệu đồng mỗi đội.

Phương Dung