Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng – Trần Ngọc Thạch cho biết, đơn vị và sở Y tế vừa đưa vào sử dụng tổng đài gọi tự động thông báo các trường hợp tiếp xúc gần với F0 và F1, đồng thời hỗ trợ người dân khai báo y tế trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, ngay khi có ca nhiễm Covid-19 (F0) mới trên địa bàn TP Đà Nẵng, thông qua khai thác trên hệ thống quản lý khai báo y tế, kiểm soát vào ra qua quét QRCode và ứng dụng vé đi chợ qua QRCode sẽ cho ra danh sách những người có khả năng tiếp xúc gần với F0 hoặc với F1 của F0 này.

{keywords}
Người tiếp xúc gần với F0, F1 ở Đà Nẵng sẽ được tổng đài tự động thông báo

Danh sách này sẽ được tự động chuyển đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng hoặc Trung tâm Y tế quận huyện để được phê duyệt và kích hoạt tổng đài gọi điện thoại, nhắn tin ngay đến cho những người này để thông tin và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Đầu số của tổng đài gọi tự động hiển thị khi đến máy điện thoại của người dân là 090.114.1022 và 091.122.1022; tên nhắn tin SMS là TP.DaNang.

Thông tin tổng đài tự động cung cấp sẽ gồm khuyến cáo việc hạn chế đi lại, tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh cho gia đình, người thân và cộng đồng. Cung cấp số điện thoại đầu mối thuộc trung tâm y tế gần nhất để người dân khai báo y tế, được hướng dẫn.

Đặc biệt, tổng đài sẽ hỗ trợ người dân tự cung cấp thông tin dịch tễ để các cơ quan y tế, địa phương thực hiện phòng chống dịch. Cung cấp thông tin qua điện thoại đại diện Trung tâm y tế hoặc trực tuyến tại https://bit.ly/thongtindichte hoặc tại chuyên mục Khai thông tin F1, F2 trên Zalo Tổng đài 1022.

Từ thông tin dịch tễ này, cơ quan y tế kịp thời thực hiện các nghiệp vụ về phòng chống dịch, bảo vệ người dân và cộng đồng…

{keywords}
Việc triển khai tổng đài gọi tự động thông báo các trường hợp tiếp xúc gần với F0, F1 giúp hỗ trợ ngành y tế trong công tác truy vết

Theo ông Thạch, việc triển khai tổng đài nhằm thông tin, hỗ trợ kịp thời cho người dân và góp phần nâng cao sự chủ động trong công tác phòng chống dịch của TP, đặc biệt trong điều kiện chủng Delta có chu kỳ nhanh, khoảng 2 ngày.

“Thời gian qua, Đà Nẵng triển khai Hệ thống quản lý khai báo y tế kết hợp kiểm soát ra, vào qua quét QRCode; Ứng dụng Vé đi chợ qua QRCode phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Từ các ứng dụng này, các cơ quan thành phố có được thông tin sớm, khá chính xác các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm. Điều này giúp việc truy vết dịch tễ, xét nghiệm, cách ly, phục vụ phòng chống dịch một cách chủ động, kịp thời”, ông Thạch chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm Thông tin Dịch vụ công Đà Nẵng cho biết, những người nhận cuộc gọi sẽ được cảnh báo là họ có nguy cơ tiếp xúc gần với F0 khi đến cùng địa điểm và thời điểm bệnh nhân có mặt. Từ đó, người dân có thể theo dõi sức khỏe, chủ động liên hệ cơ sở y tế để hỗ trợ. Toàn bộ thông tin người nhận được cuộc gọi và các F0 được bảo mật.

“Việc áp dụng công nghệ giúp thêm cho ngành y tế có thể khoanh vùng các trường hợp có nguy cơ cao, tiết kiệm phần nào công sức phải truy vết theo hình thức thủ công. Đây cũng là kênh thông tin giúp người dân chủ động nắm bắt càng sớm càng tốt”, ông Quốc thông tin.

Hồ Giáp

Ca Covid-19 cộng đồng tăng, Đà Nẵng khẩn trương dựng bệnh viện dã chiến

Ca Covid-19 cộng đồng tăng, Đà Nẵng khẩn trương dựng bệnh viện dã chiến

Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động sẽ phục vụ điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ.