Nhật Bản ngừng mua drone Trung Quốc
Ảnh: Reuters

Từ tháng 4/2021, tất cả cơ quan công quyền Nhật Bản khi mua drone đều phải thông qua Ban Thư ký Nội các. Yêu cầu cũng áp dụng đối với một số cơ quan độc lập như Dịch vụ hưu trí Nhật Bản. Các cơ quan cũng đồng ý thi hành biện pháp nhằm bảo vệ dữ liệu trên drone.

Tokyo không nêu tên quốc gia hay nhà sản xuất dự định loại trừ, tuy nhiên theo Nikkei, drone do Trung Quốc sản xuất không còn được phê chuẩn để dùng trong chính phủ.

Do drone kết nối với mạng bên ngoài vì đang bay trên không, thông tin chuyến bay và bất kỳ dữ liệu nào chúng thu thập được đều có thể bị tấn công nếu không có biện pháp phòng vệ. Tokyo đang tìm cách ngăn chặn thế lực bên ngoài chiếm quyền điểm khiển drone của chính phủ hoặc trích xuất dữ liệu từ chúng.

Cụ thể, Nhật Bản muốn củng cố an ninh mạng trên drone trong 3 hoạt động: hỗ trợ phòng thủ quốc gia hoặc điều tra tội phạm; tuần tra trên bộ hoặc trên biển; giám sát hạ tầng quan trọng và thực hiện sứ mệnh tìm kiếm, cứu nạn.

Những drone này mang thông tin đặc biệt nhạy cảm, gây nguy hiểm cho trật tự công cộng và an ninh quốc gia. Thông tin từ drone tuần tra hay phòng chống tội phạm cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động quốc phòng hoặc cảnh sát. Dữ liệu rò rỉ về cầu cảng, nhà máy điện, cơ sở hạ tầng khác… giúp cho các cuộc tấn công khủng bố. Một drone không bảo mật có khả năng dừng hoạt động trong nhiệm vụ giải cứu sống còn hay tình huống khẩn cấp.

Nhật Bản cũng nâng mức yêu cầu bảo mật đối với drone khác thu thập thông tin nhạy cảm như khảo sát trên bộ để lập bản đồ 3D.

Các drone mà cơ quan chính phủ đang sở hữu sẽ được thanh tra để tìm ra các lỗ hổng bảo mật và thay thế bằng loại tốt hơn nhanh nhất có thể. Công ty ký hợp đồng với chính phủ được yêu cầu không kết nối drone với Internet trong khi bay cùng các biện pháp bảo mật khác.

Trung Quốc được cho là chiếm 70 đến 80% thị trường drone toàn cầu. Sản phẩm của họ dù giá cả phù hợp lại được đánh giá cao về bảo mật. Chính phủ Mỹ đã loại bỏ drone Trung Quốc sản xuất ra khỏi hoạt động chính thức.

Du Lam (Theo Nikkei)

Drone suýt đâm vào máy bay ở độ cao 2.400 m

Drone suýt đâm vào máy bay ở độ cao 2.400 m

Chiếc máy bay chở 134 hành khách thuộc hãng hàng không EasyJet (Anh) suýt bị đâm bởi máy bay không người lái (drone).