Còn "nóng hổi" trên kệ hay chuẩn bị ra mắt, những mẫu tablet của mùa xuân 2013 điển hình cho một xu thế áp đảo thị trường máy tính bảng năm nay là mỏng, nhẹ và giá rẻ. Và dù chưa một sản phẩm nào thực sự mang tính đột phá hay cách mạng về công nghệ, tính năng, chúng vẫn được đánh giá là đối thủ đáng gờm cho vị thế của iPad Mini hiện nay.

1. Samsung Galaxy Note 8

{keywords} 

Thời điểm ra mắt: Mùa xuân

Giá bán: Chưa thông báo

Triển vọng: Có cùng kích cỡ như iPad Mini, Galaxy Note 8 là nỗ lực mới nhất của Samsung trong việc thuyết phục người dùng chuyển sang bút cảm ứng thay vì ngón tay. Nối gót hai mẫu phablet và một tablet 10-inch cùng họ Galaxy, Note đời mới nhất sở hữu ngoại hình lịch sự, khá tao nhã và cảm giác thoải mái cho người dùng khi cầm trên tay. Ngoài ra, nhờ bút cảm ứng S Pen, nó mang đến nhiều công năng mà người dùng không thể bắt gặp ở các tablet cỡ nhỏ khác, kể cả iPad Mini.

2. Sony Xperia Z

{keywords} 

Giá bán: 499 USD (16GB) và 599 USD (32GB)

Thời điểm lên kệ: Tháng 5

Triển vọng: Là tablet nổi bật nhất ở triển lãm Mobile World Congress diễn ra tại Barcelona hồi cuối tháng 2, mẫu máy tính bảng Android này là thử nghiệm thành công nhất của Sony trong lĩnh vực máy tính bảng xét đến thời điểm này. Một khi chính thức bày bán, Z sẽ là mẫu tablet mỏng nhất và nhẹ nhất thị trường. Tuy nhiên, cấu hình của máy không hề phải chịu sự hy sinh nào, vẫn là màn hình 1920 x 1200p và thân máy chống nước, có thể chịu ngâm ở độ sau 0,9m trong vòng 30 phút.

Hơi đáng tiếc cho Sony khi hãng không thể kịp bày bán Xperia Z trong tháng 4 này như dự kiến ban đầu. Cũng giống như đối thủ HP Slate 7, Xperia Z đã bị trễ hẹn với người dùng do thiếu linh kiện.

3. HP Slate 7

{keywords} 

Giá bán: 169 USD

Thời điểm lên kệ: Cuối tháng 4

Triển vọng: HP đã có một thời gian im hơi lặng tiếng gần 2 năm "gặm nhấm" mùi vị thất bại cay đắng của HP TouchPad, lần thử sức đầu tiên của hãng trong lĩnh vực máy tính bảng với nhiều tham vọng. Và hãng bất ngờ quay trở lại với cuộc chơi với Slate 7, một tablet Android 4.1 màn hình 7-inch. Từ bỏ hoàn toàn hệ điều hành yểu mệnh WebOS, HP đang dồn cả hy vọng vào nền tảng Android của Google. Dù cấu hình của Slate 7 chỉ ở mức trung bình và không có gì đặc sắc, nhưng giá bán 169 USD thì lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Mức giá hấp dẫn này kết hợp cùng thương hiệu của HP có thể giúp hãng nắm giữ được phần nào thị phần, như nhận định của các nhà phân tích.

4. Polaroid M7

{keywords} 

Giá bán: 129 USD

Thời điểm lên kệ: Mùa xuân

Triển vọng: Lại thêm một máy tính bảng 7-inch giá rẻ nữa, tuy nhiên thương hiệu hơi lạ lẫm của Polaroid có thể khiến cho nhiều người dùng tỏ ra thận trọng. Mức giá 129 USD chắc chắn sẽ khiến những ai không có túi tiền rủng rỉnh phải cân nhắc, bên cạnh đó màn hình của M7 cũng được đánh giá là khá ấn tượng với độ phân giải 1280 x 800p.

5. Archos 80 Titanium

{keywords} 

Giá bán: 169 USD

Thời điểm lên kệ: Mùa xuân

Triển vọng: Mini iPad Mini có lẽ là cái tên phù hợp hơn dành cho chiếc máy tính bảng này của Archos, bởi thực sự thì nó rất giống với một phiên bản thu nhỏ của đối thủ gắn logo Táo khuyết. Với kích cỡ 8-inch, thiết bị này cũng trang bị màn hình IPS 1024 x 768p giống như đối thủ, nhưng vượt lên iPad Mini nhờ cổng Micro-HDMI và khe cắm thẻ nhớ Micro-SD để mở rộng dung lượng lưu trữ. Máy cài sẵn hệ điều hành Android 4.1.

Đến đây bạn sẽ tự hỏi, vậy lợi thế lớn nhất của Archos so với iPad Mini là gì? Chính là giá thành. Trong khi Mini khởi điểm từ 329 USD thì phiên bản 8GB của 80 Titanium chỉ có giá 169 USD mà thôi.

Trọng Cầm (Theo CNET)