Tiết lộ mới nhất từ các tài liệu của cựu nhà thầu tình báo Mỹ Edward Snowden cho biết Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thu thập gần 200 triệu tin nhắn điện thoại di động (SMS) mỗi ngày trên khắp thế giới.

{keywords}
NSA do thám hàng trăm triệu tin nhắn SMS mỗi ngày. Ảnh minh họa. Nguồn: thehindu.com

Tờ Guardian và kênh tin tức Channel 4 News của Anh dẫn các tài liệu trên nói rằng NSA đã sử dụng số tin nhắn trên để thu thập thông tin về địa điểm, các mạng lưới liên lạc và thông tin thẻ tín dụng của các chủ thuê bao điện thoại di động.

Các đặc vụ Anh còn được NSA cho phép tìm kiếm trong số "siêu dữ liệu" thu thập được của các công dân Anh. Các tài liệu mật nói rằng chương trình mang mật danh "Dishfire" này thu thập "hầu như mọi thông tin có thể."

Chương trình này hoạt động bằng cách thu thập và phân tích các tin nhắn văn bản tự động như thông báo các cuộc gọi nhỡ hoặc tin nhắn được gửi để thông báo cho chủ thuê bao điện thoại về cước phí chuyển vùng điện thoại.

Ngoài ra, chương trình còn có khả năng tìm ra số thẻ tín dụng của chủ thuê bao điện thoại bằng việc sử dụng tin nhắn SMS từ ngân hàng.

Hiện chưa có phản ứng từ phía NSA, trong khi Cơ quan Thông tin Tình báo Anh khẳng định họ làm việc trong khuôn khổ luật pháp Anh.

Theo Vietnamplus