Bác sĩ, tiến sĩ Mỹ Michael Miller tiết lộ, ông thường nói với các bệnh nhân rằng, có một thứ họ chắc chắn họ phải làm để đảm bảo hồi phục thành công sau một cơn đau tim: về nhà và cười cho tới khi họ khóc.

{keywords}

Theo ông Miller, có nhiều thứ ngoài chế độ dinh dưỡng, lượng cholesterol và thể dục ảnh hưởng tới sức khỏe của trái tim cũng như khả năng đảo ngược tình trạng bệnh tim.

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, stress cùng với sự mất khả năng chống chịu nó là yếu tố trực tiếp dẫn tới bệnh tim. Sự tức giận và hận thù cũng chiếm vị trí cao trong danh sách các cảm xúc có hại cho tim.

Ngược lại, các cảm xúc tích cực được phát hiện có tác dụng bảo vệ và hồi phục đáng kinh ngạc đối với trái tim. Là chuyên gia tim mạch có 25 năm kinh nghiệm tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và điều trị cho bệnh nhân tim mạch, ông Miller đã được tận mắt chứng kiến cách con người có thể tận dụng sự lạc quan, tin tưởng, tiếng cười, các kết nối xã hội và sự thư giãn để củng cố và duy trì sự khỏe mạnh của trái tim.

Chuyên gia tim mạch uy tín Mỹ khuyến nghị mọi người nên làm những việc sau để phòng chống bệnh tim:

Cười thả phanh

{keywords}

Như người ta vẫn thường nói "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", cười sảng khoái sẽ làm khởi phát việc giải phóng endorphin, chất kích hoạt các cảm thụ quan trong thành mạch máu của chúng ta, thúc đẩy việc sản sinh nitric oxide. Hóa chất mạnh mẽ này làm giãn nở mạch máu, gia tăng lưu lượng máu, giảm tình trạng viêm và sự tích tụ cholesterol trong máu, dẫn đến giảm nguy cơ bị nghẽn mạch máu. Trong một nghiên cứu sơ bộ, ông Miller và các cộng sự phát hiện, chỉ sau 15 phút cười thả phanh, những người tình nguyện đã được hưởng các lợi ích về tim mạch giống như họ nhận được từ 15 - 30 phút tập gym hoặc uống thuốc statin hàng ngày.

Nghe nhạc

{keywords}

Y học đã chứng minh điều mọi người phỏng đoán suốt hàng trăm năm qua, rằng âm nhạc có sức mạnh chữa bệnh tuyệt vời. Trong một nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện, nghe nhạc 25 phút mỗi ngày trong suốt 4 tuần giúp giảm 12 mm Hg ở huyết áp tâm thu và 5 mm Hg huyết áp tâm trương. Kết quả này tương đương tác dụng của việc uống một thuốc hạ huyết áp mạnh đối với bệnh nhân cao huyết áp.

Tác dụng trấn an của âm nhạc mạnh đến mức lắng nghe nhạc du dương trước phẫu thuật tim mạch giúp tăng hiệu quả giảm stress hơn thuốc giảm đau. Theo phỏng đoán của các chuyên gia, âm nhạc có thể tác động trực tiếp lên hệ thần kinh tự chủ của cơ thể, vốn kiểm soát áp huyết và nhịp tim.

Ôm ấp

{keywords}

Tiến sĩ Miller nói, bản thân vẫn nhớ mình cảm thấy mọi thứ sẽ ổn, khi bác sĩ nhi đặt bàn tay lên trên vai của ông (lúc này là một cậu bé con) trong lúc nghe phổi. Ông Miller cũng áp dụng hành động tương tự với các bệnh nhân của mình. Theo ông, nhiều nghiên cứu đã ủng hộ ý tưởng rằng, sự đụng chạm giữa các cá nhân mang lại các lợi ích quan trọng cho sức khỏe trái tim. Trong một nghiên cứu, những người phụ nữ thường xuyên được bạn đời ôm ấp, vuốt ve đã giảm được nhịp tim và áp huyết cũng như có lượng chất dẫn truyền thần kinh mạnh oxytocin cao hơn, giúp cải thiện tình trạng bệnh tim.

Tuấn Anh (theo Reader's Digest)