- Tờ báo điện tử đưa tin đầu nguồn về các vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, cắt cáp thăm dò địa chấn của các tàu Petrovietnam vừa bị tấn công làm tê liệt tối qua, 9/6.


Dữ liệu website Petrotimes.vn cũng bị hacker xóa sạch nhưng rất may đã được sao lưu đầy đủ nên không gây thiệt hại nào đáng kể.



Trả lời phóng viên VietNamNet, ông Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập Báo điện tử Tin nhanh Năng Lượng Mới – PetroTimes.vn, cho biết: Vào lúc hơn 20h tối qua (9/6), một lượng truy cập khoảng trên 600 ngàn kết nối đồng thời đã dồn vào websie petrotimes.vn khiến website bị ngừng hoạt động vì quá tải.

Không chỉ bị tấn công từ chối dịch vụ, ông Nguyễn Như Phong cho biết toàn bộ dữ liệu của website Petrotimes đã bị hacker xóa sạch. Tuy nhiên, nhờ có sự cảnh báo từ trước của các cơ quan chức năng và an ninh mạng, toàn bộ hệ thống đã được sao lưu dữ liệu đầy đủ nên website đã được khôi phục trở lại nhanh chóng và chỉ bị gián đoạn trong khoảng hơn 30 phút.

Lúc 5h30 sáng qua (9/6), một tàu Trung Quốc tiếp tục xâm phạm lãnh hải Việt Nam và cắt cáp địa chấn tàu Viking II của Petrovietnam. Do có thông tin đầu nguồn của ngành dầu khí, PetroTimes.vn là tờ báo điện tử đưa tin và ảnh chụp, video đầu tiên về vụ việc trong buổi chiều cùng ngày.

Sau khi đưa tin về việc tàu Viking II bị cắt cáp được vài tiếng, PetroTimes đã phải hứng chịu cuộc tấn công kép từ hacker nước ngoài, bao gồm cả tấn công từ chối dịch vụ và xâm nhập phá hoại cơ sở dữ liệu. Các thông tin phân tích dữ liệu log cho thấy có nhiều dải địa chỉ IP tham gia tấn công xuất phát từ Trung Quốc.

Trước đó, ngày 8/6, trang web của Trung tâm biên phiên dịch quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao VN tại địa chỉ ntc.mofa.gov.vn cũng đã bị tin tặc xâm nhập và treo cờ Trung Quốc, đồng thời thay đổi nội dung các đường link bên trái website.

Việc các webiste chính thống của Việt Nam phát ngôn, đưa thông tin trực tiếp về vụ các tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, cắt cáp tầu thăm dò dầu khí của Việt Nam đều bị tấn công cho thấy các hacker nước ngoài đang chuyển hướng tấn công vào các mục tiêu website quan trọng của Việt Nam chứ không chỉ dừng lại ở các website nhỏ lẻ của doanh nghiệp, cá nhân thiếu bảo mật như trước. Đây là một hành động leo thang về tấn công mạng đáng lo ngại, cũng như có sự liên quan mật thiết với các hành động xâm phạm lãnh hải Việt Nam của tàu Trung Quốc.

  • Huy Phong