Giới an ninh Pháp dự định sẽ cấm các điểm phát Wi-Fi công cộng vì lo ngại nguy cơ khủng bố. Ngoài ra, hệ thống mạng liên lạc ẩn danh Tor cũng sẽ nằm trong danh sách cấm này.

{keywords}

Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Động thái trên của Bộ Nội vụ Pháp được đưa sau vụ khủng bố kinh hoàng tại thủ đô Paris khiến 130 thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Theo tờ Le Monde của Pháp, các tài liệu nội bộ của Bộ Nội vụ Pháp cho thấy có 2 đề xuất đến từ lực lượng cảnh sát và an ninh Pháp muốn áp dụng các biện pháp ngăn chặn trên. Dự kiến, các quy định này sẽ được triển khai vào tháng giêng năm tới.

Giới chức Pháp cũng dự định buộc các dịch vụ thoại VoIP phải giao nộp khóa mã hóa theo yêu cầu của chính phủ. Hiện tại chưa rõ làm cách nào chính phủ Pháp cấm được Tor. Trước đó, từ năm 2012 Trung Quốc đã ngăn chặn không cho người dân sử dụng mạng này. Iran và Nga cũng đang có ý định tương tự.

Nhiều quan chức tình báo Pháp và Mỹ đã kêu gọi các mạng và dịch vụ nhắn cung cấp cho chính quyền "cổng hậu" truy cập để tiếp cận các liên lạc mã hóa sau vụ khủng bố Paris mặc dù các công ty công nghệ cho rằng việc làm suy yếu cơ chế mã hóa có thể tác động tiêu cực tới sự riêng tư và tự do ngôn luận.

Các quan chức tình báo giấu tên nói với New York Times rằng kẻ chủ mưu vụ khủng bố Paris, Abdelhamid Abaaoud, có thể đã sử dụng phần mềm mã hóa để chỉ đạo chiến dịch khủng bố, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy những tên sát thủ này sử dụng mạng Tor. Một đoạn tin nhắn text đơn giản không đường mã hóa qua điện thoại gần nơi xảy ra khủng bố đã cung cấp manh mối cho cảnh sát hạ gục tên trùm sò này.

Lý do cấm mạng Wi-Fi công cộng của giới chức Pháp là bởi các mạng này có thể gây khó khăn cho lực lượng an ninh xác định danh tính người dùng truy cập vào mạng. Cảnh sát Pháp cũng đề xuất một số thay đổi cho phép họ có thể lục soát phương tiện và hành lý mà không cần sự đồng thuận của chủ sở hữu.

Nguyễn Minh (theo Theverge)