Pháp yêu cầu EU trả đũa nếu Mỹ trừng phạt thuế kỹ thuật số Pháp
 

Theo Bộ trưởng Tài chính Pháp Le Maire, Pháp sẽ yêu cầu EU trả đũa Washington nếu bị Mỹ trừng phạt vì thuế dịch vụ kỹ thuật số. Vào tháng 7, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế 25% đối với 1,3 tỷ USD mỹ phẩm, túi xách và hàng hóa khác nhập khẩu từ Pháp để đáp trả thuế kỹ thuật số của Pháp. Dù vậy, quyết định được lùi lại sang tháng 1/2021.

Trả lời phóng viên sau cuộc họp với các quan chức EU về thuế kỹ thuật số, Bộ trưởng Le Maire khẳng định, nếu Mỹ trừng phạt quyết định của Pháp, nước này sẽ ngay lập tức xin EU trả đũa. Pháp tạm dừng thu thuế kỹ thuật số sang tháng sau trong khi các cuộc đàm phán quốc tế đang diễn ra nhằm viết lại quy định thuế xuyên biên giới trong kỷ nguyên số.

Gần 140 quốc gia tham gia đã đồng ý tiếp tục thảo luận đến giữa năm 2021 sau khi Washington không muốn ký thỏa thuận đa phương trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Vì vậy, Pháp đã tiếp tục kế hoạch và gửi thông báo cho các công ty trong diện nộp thuế. Ông Le Maire cho biết, Pháp có thể thu 400 triệu EUR từ thuế kỹ thuật số trong năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Pháp nhấn mạnh Pháp sẽ thu hồi quy định một khi đạt được thỏa thuận quốc tế.

Du Lam (Theo Reuters)

Indonesia cân nhắc thuế kỹ thuật số ngay cả khi thế giới không đạt đồng thuận

Indonesia cân nhắc thuế kỹ thuật số ngay cả khi thế giới không đạt đồng thuận

Indonesia có thể vẫn theo đuổi kế hoạch đánh thuế các hãng công nghệ dựa trên doanh thu trong nước, ngay cả khi thế giới không thể đạt được đồng thuận về thuế kỹ thuật số.