Một trong những vụ thất thoát dữ liệu cá nhân lớn nhất lịch sử Philippines vừa xảy ra. Hơn 70 triệu cử tri nước này bị tin tặc lấy trộm dữ liệu khoảng một tháng trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

{keywords}

Các dữ liệu cá nhân bao gồm dấu vân tay, thông tin hộ chiếu của 70 triệu người đã bị hacker đánh cắp. Ủy ban bầu cử Philippines nói rằng website của họ đã bị xóa nội dung (deface) vào cuối tháng 3 vừa qua. Nhóm tin tặc Anonymous Philippines đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Anonymous Philippines nói rằng tổ chức này đã tìm thấy rất nhiều lỗ hổng trong hệ thống bầu cử, bao gồm cả máy phân loại phiếu bầu tự động dự kiến sẽ được sử dụng trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 9/5 tới đây.

Nhóm tin tặc thứ hai có tên là LulzSec Philippines được cho là thủ phạm tiết lộ toàn bộ dữ liệu của ủy ban bầu cử Philippines sau đó vài ngày.

Ủy ban bầu cử Philippines nói rằng không có thông tin nhạy cảm nào được tiết lộ. Tuy nhiên, theo công ty bảo mật Trend Micro thì đây chính là vụ thất thoát dữ liệu cá nhân lớn nhất trong lịch sử Philippines, và rằng chính quyền nước này đang cố nói giảm nói tránh hậu quả của vụ việc.

Vẫn theo Trend Micro, quy mô của vụ việc trên thậm chí còn lớn hơn vụ hack vào Văn phòng Quản lý nhân sự Hoa Kỳ năm 2015. Khi đó, dữ liệu của khoảng 20 triệu công dân Mỹ, bao gồm dấu vân tay, số thẻ an ninh xã hội đã bị các hacker giấu mặt lấy đi. Toàn bộ dữ liệu này tới nay vẫn chưa được tìm thấy và cũng chưa xuất hiện trên mạng Internet.

Nguyễn Minh  (theo BBC)