Các nhà phân tích công nghệ cho biết, việc gã khổng lồ công nghệ Apple đang phát triển chip bán dẫn của riêng mình nhằm thay thế cho các sản phẩm bán dẫn mà trước đây công ty này phải mua từ Qualcomm có thể không tác động nhiều đến lợi nhuận của công ty bán dẫn hành đầu của Mỹ.

{keywords}
Qualcomm sẽ không cần đến Apple?

Nhà phân tích Stacy Ragson của công ty nghiên cứu đầu tư tài chính Bernstein (Mỹ) cho rằng, sự lo lắng của Qualcomm về suy giảm nguồn doanh thu khi Apple có thể rời đi sẽ giảm đi nhiều.

Sự thay đổi này đến từ chiến lược đa dạng hóa được đưa ra từ nhiều năm trước bởi Cristiano Amon, người điều hành bộ phận chip bán dẫn của Qualcomm trước khi ông trở thành Giám đốc điều hành vào năm nay.

Theo dữ liệu IBES từ công ty cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv cho biết, đầu tháng này, Qualcomm cho biết họ dự kiến tăng trưởng thu nhập đã điều chỉnh hơn 20% cho năm tài chính 2022, trong khi đó Phố Wall chỉ kỳ vọng tăng trưởng 12,5%. Cổ phiếu của công ty đã tăng gần 19% kể từ khi Qualcomm đưa ra dự báo.

Trong một cuộc họp báo thu nhập diễn ra vào ngày 3/11 vừa qua, ông Amon cho biết: “Bất cứ điều gì ngoài hợp đồng của chúng tôi với Apple đều là một điểm thuận lợi cho mô hình của chúng tôi. Họ có một số lượng lớn thiết bị. Và nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ rất sẵn lòng tham gia với họ về nguồn cung cấp”.

Các nhà phân tích cho biết hoạt động kinh doanh của Qualcomm với Apple có thể sẽ không giảm sút ngay lập tức. Nhà phân tích Angelo Zino của công ty nghiên cứu thị trường CFRA Research (Mỹ) cho biết, Apple có thể sẽ rời bỏ Qualcomm theo từng giai đoạn, ban đầu nhà sản xuất điện thoại thông minh Apple chỉ giới thiệu chip bán dẫn nội bộ của mình cho một hoặc hai loại thiết bị.

Và trong thời gian chờ đợi, Qualcomm đã giành được thị phần từ điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android bởi vì khách hàng của Qualcomm đang lấp đầy khoảng trống còn lại từ việc Huawei rút khỏi thị trường điện thoại thông minh. Các thương hiệu như Honor của Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng chip bán dẫn từ công ty của Mỹ.

Liên quan đến vấn đề này, Patrick Moorhead, người sáng lập công ty tư vấn và phân tích chiến lược công nghệ hàng đầu thế giới Moor Insights & Strategy cho rằng: “Doanh thu từ thiết bị cầm tay Trung Quốc của Qualcomm đang tăng nhanh hơn mức tăng của Apple, điều này đang giúp bù đắp bất kỳ khoản cắt giảm nào của Apple”.

Phan Văn Hòa (Theo Reuters)

Mark Zuckerberg thách thức Apple

Mark Zuckerberg thách thức Apple

Với cam kết không cắt phí, CEO Meta đang trực tiếp thách thức mô hình kinh doanh của Apple.