Theo nghiên cứu của Business Insider, ứng dụng OTT vừa được mạng Rakuten của Nhật mua lại với giá 900 triệu USD hoàn toàn đuối so với các ứng dụng đối thủ như Line hay WeChat.


{keywords}

Viber cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, video, file âm thanh và tin nhắn hoàn toàn miễn phí. Viber hiện có khoảng 100 triệu người dùng thường xuyên, bằng 36% tổng số người dùng đã đăng ký dùng mạng này. Trong năm 2013, BI ước tính tốc độ tăng trưởng người dùng của Viber vào khoảng 100%.

Con số này tuy ấn tượng nhưng vẫn còn thua xa các đối thủ trực tiếp của Viber. Cụ thể, Line, ứng dụng đang rất phổ biến tại châu Á và Tây Ban Nha, đang có khoảng 202 triệu người dùng thường xuyên/tháng và tốc độ tăng trưởng năm ngoái của mạng này lên tới 213%. Nói cách khác, dù ra đời khá gần nhau nhưng Viber chỉ tăng trưởng nhanh bằng một nửa so với LINE mà thôi.

Tương tự, với tốc độ tăng trưởng 212% trong năm 2013, WhatsApp cũng bỏ xa Viber về khả năng mở rộng người dùng.

Đối thủ duy nhất có đà tăng trưởng tương đương với Viber là WeChat của Trung Quốc, với số lượng người dùng năm 2013 tăng 96% so với năm 2012. Tuy nhiên, số lượng người dùng tích cực hàng tháng của mạng này lại nhiều gấp gần 3 lần so với Viber.

Kết luận mà BI rút ra là Viber hoàn toàn lép vế trước các đối thủ cả về tốc độ tăng trưởng lẫn số lượng người dùng tích cực. Đã có không ít ý kiến lo ngại đây là một thương vụ hớ của Rakuten, bằng chứng là cổ phiếu của hãng này đã giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tiên kể từ khi thông tin mua lại Viber xuất hiện trên báo.

Hôm thứ sáu tuần trước, trong thông cáo báo chí phát đi, Rakuten tỏ ra tự tin rằng nền tảng người dùng đa dạng của Viber sẽ giúp củng cố và tiếp thêm sức mạnh cho các dịch vụ mà Rakuten đang cung cấp. Rõ ràng, Rakuten coi Viber là một công cụ để lôi kéo người dùng smartphone ghé mua sắm tại site này. Các quầy bán hàng trên Rakuten sẽ có thể sử dụng dịch vụ nhắn tin của Viber để tương tác với hàng triệu khách hàng, để tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt.

Mức giá 900 triệu USD mà Rakuten bỏ ra để mua Viber sẽ thiết lập một tiền lệ cho thị trường ứng dụng OTT, tức những ứng dụng nhắn tin - thoại miễn phí đang đe dọa nghiêm trọng doanh thu của các mạng di động. Sẽ không có gì bất ngờ nếu trong thời gian tới, những ứng dụng OTT đối thủ có thể được thâu tóm với mức giá lên tới tỷ đô.

Y Lam