Tờ The Korea Times vừa đưa tin Samsung và Apple, hai đại địch không đội trời chung nhưng đồng thời cũng là đối tác thân thiết của nhau, đã đạt được một thỏa thuận về việc sản xuất và cung ứng vi xử lý ứng dụng cho các model iPhone, iPad kế tiếp.

{keywords}

Theo đó, một lần nữa Samsung lại trở thành nhà cung cấp vi xử lý chủ lực cho Apple khi đảm trách tới 80% tổng nguồn cung chip vào năm 2016. Số 20% vi xử lý còn lại sẽ do TSMC của Đài Loan cung ứng.

Như thường lệ, Apple sẽ vẫn là đầu mối thiết kế nên họ vi xử lý A-Series quen thuộc, còn Samsung và TSMC đảm trách khâu sản xuất. Theo các nguồn tin nội bộ, quan hệ hợp tác giữa Samsung với GlobalFoundries đã giúp hãng này giảm thiểu "rủi ro về công suất" và đáp ứng được những đơn hàng quy mô khủng từ phía Apple. Thêm vào đó, thỏa thuận này còn cho phép Samsung sản xuất ra những con chip tùy biến nhờ ứng dụng công nghệ xử lý FinFET 14 nanomet. Công nghệ này hiển nhiên là ưu việt hơn so với công nghệ FinFET 16 nm của TSMC, nhưng hiệu quả của hai sản phẩm cuối thì được cho là tương đương nhau.

Ngoài ra, Samsung còn nhận được nhiều đơn hàng chip từ những đại gia công nghệ khác như Qualcomm, NVIDIA và Sony. Một lần nữa, mối hợp tác với GlobalFoundaries lại phát huy vai trò ở đây: Một chuyên gia trong ngành giải thích rằng các khách hàng doanh nghiệp từng ngại đặt hàng chip từ Samsung mà chỉ tin tưởng chip nhớ DRAM của đại gia Hàn Quốc mà thôi. Tuy nhiên uy tín và công nghệ từ GlobalFoundaries sẽ cho phép Samsung "giành được nhiều đơn hàng về chip tùy biến" hơn. Việc cung ứng tới 80% lượng chip cho Apple sẽ đảm bảo rằng Samsung có thể kiếm được nhiều tỷ USD riêng trong năm 2016.

T.C (Theo PhoneArena)