Theo Bloomberg, Samsung đã chọn xây nhà máy sản xuất chip tại thành phố Taylor thuộc bang Texas (Mỹ), cách nhà máy tại thành phố Austin khoảng 30 km. Thỏa thuận giữa Samsung và bang Texas dự kiến được công bố vào chiều 23/11 (giờ Mỹ).

Quyết định xây nhà máy chip được đưa ra trong bối cảnh Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong công du tại Mỹ. Trước đó, công ty Hàn Quốc đã đầu tư 17 tỷ USD cho nhà máy chip tại Austin với hơn 3.000 nhân công. Theo hồ sơ nộp lên chính quyền thành phố Taylor, Samsung có kế hoạch đầu tư 17 tỷ USD, tạo khoảng 1.800 việc làm trong 10 năm đầu vận hành nhà máy.

Samsung xay nha may chip moi tai My anh 1

Nhà máy chip của Samsung tại Austin, bang Texas (Mỹ). Ảnh: ABJ.

Nhà máy mới của Samsung còn nằm trong kế hoạch thu hẹp khoảng cách với hãng chip TSMC của Đài Loan. Bộ ba Samsung, TSMC và Intel đang đẩy mạnh đầu tư để đáp ứng nhu cầu tăng sau đại dịch, đòi hỏi lượng lớn chip dành cho xe hơi, smartphone, thiết bị nhà thông minh...

TSMC, đối thủ trực tiếp của Samsung cũng có kế hoạch xây nhà máy chip tại Texas, trị giá 12 tỷ USD vào năm 2024 ở thành phố Arizona. Công ty Hàn Quốc đang muốn bắt kịp TSMC trong lĩnh vực đúc bán dẫn (foundry), thị trường béo bở để sản xuất chip cho các tập đoàn lớn.

Với cơ sở mới, Samsung đặt kỳ vọng sản xuất chip 3 nm số lượng lớn bằng công nghệ Gate All Around vào năm 2022. Intel cũng muốn lấy lại ngôi đầu vào năm 2025 với các dự án nhà máy tại Mỹ.

Trang Bloomberg nhận định đây còn là chiến thắng của chính quyền Tổng thống Joe Biden để đẩy mạnh phát triển, sản xuất chip tại Mỹ, ngăn chặn sự nổi dậy của Trung Quốc. Đại dịch góp phần khiến khủng hoảng chip kéo dài, gây ra khoản lỗ hàng tỷ USD cho nhiều doanh nghiệp.

Vào tháng 6, tổng thống Mỹ đã đề xuất chi 52 tỷ USD nhằm đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất chip tại Mỹ trong 5 năm tới. Chính quyền ông Biden cho rằng đó là cách tốt nhất để cạnh tranh với Trung Quốc, giảm tác động do đứt gãy chuỗi cung ứng. Mỹ cũng không khuyến khích Intel theo đuổi kế hoạch mở nhà máy mới tại Thành Đô.

Samsung xay nha may chip moi tai My anh 2

Samsung có kế hoạch cạnh tranh với các hãng chip lớn như TSMC, Intel. Ảnh: FT.

Trong tháng 10, Mỹ đã thành lập "hệ thống báo cáo sớm" để phát hiện những tác động nghiêm trọng liên quan đến dịch bệnh. Chính phủ nước này yêu cầu các nhà sản xuất, khách hàng trong lĩnh vực bán dẫn làm khảo sát về tình trạng tồn kho, nhu cầu, hệ thống phân phối để xác định vấn đề tiềm ẩn.

Samsung không phải công ty duy nhất mở rộng hoạt động tại Texas. Các hãng Tesla, Oracle và Hewlett Packard Enterprise đã công bố kế hoạch chuyển trụ sở sang Texas. Chính quyền Texas được cho là miễn 90% thuế tài sản trong 10 năm đầu, 85% trong 10 năm tiếp theo để Samsung xây nhà máy mới.

Từ khi "thái tử" Lee ra tù, Samsung đã tăng cường các hoạt động đầu tư, trong đó gồm cam kết thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc bằng cách chi 205 tỷ USD để đầu tư, tuyển dụng 40.000 nhân viên trong 3 năm tới.

Theo Zing/Bloomberg

Qualcomm sẽ không cần đến Apple?

Qualcomm sẽ không cần đến Apple?

Với kế hoạch đưa chip bán dẫn của mình vào mọi thứ, từ tai nghe thực tế ảo đến ô tô tự lái cho đến các thiết bị viễn thông, Qualcomm có thể tiếp tục phát triển mà không cần đến Apple.