Ngay sau khi được phép tị nạn tạm thời tại Nga, cựu nhân viên CIA Edward Snowden nhận được lời mời về làm việc mạng xã hội lớn nhất của Nga.

Pavel Durov, người sáng lập mạng xã hội Vkontakte, mạng xã hội lớn nhất của Nga đã lên tiếng mời Snowden về làm việc cho mạng xã hội này ngay sau khi chính quyền Nga quyết định cấp quy chế tị nạn tạm thời 1 năm cho cựu nhân viên CIA.

{keywords}
Pavel Durov, người sáng lập mạng xã hội VKontakte đã lên tiếng mời Snowden về làm việc.

“Chúng tôi mời Edward tới St. Petersburg và sẽ rất vui nếu như anh ấy quyết định tham gia vào đội ngũ xuất sắc của chúng tôi ở VKontakte”, Pavel Durov viết trên trang cá nhân của mình trên mạng xã hội Vkontakte. 

“Không có công ty Internet Châu Âu nào phổ biến hơn Vkontakte và tôi nghĩ Edward sẽ hứng thú với công việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của hàng triệu khách hàng của chúng tôi”, Pavel Durove nói thêm.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã rời sân bay Sheremetyevo ở Moscow vào chiều ngày hôm qua, 1/8 sau nhiều tuần sống tại khu vực quá cảnh của sân bay này. Quyết định cấp quy chế tị nạn tạm thời trong vòng một năm cho Snowden cũng được chính quyền Nga thông báo trong ngày hôm qua, 30 phút sau khi Snowden rời khỏi sân bay.

Trước đó, Snowden cũng gửi thư xin tị nạn tới các quốc gia Mỹ La tinh, tuy nhiên, cựu  nhân viên tình báo Mỹ không thể tới được các nước này do hộ chiếu của anh đã bị Mỹ hủy bỏ. Hiện tại, người ta vẫn chưa rõ Snowden đã đi đâu sau khi rời sân bay ở Moscow.

Edward Snowden chính là người đã tiết lộ về chương trình do thám tối mật thông qua dữ liệu của các công ty Internet cũng như nội dung các cuộc điện thoại của Chính phủ Mỹ, có tên gọi là PRISM.

Mới đây, Edward Snowden lại tiếp tục tiết lộ thêm một chương trình thu thập tin tức của cơ quan này với tên là Xkeyscore cho phép theo dõi hoạt động trên internet của một cá nhân ngay khi nó đang diễn ra.

The New York Times cho hay, với giấy phép tị nạn tạm thời mà chính quyền Nga cấp, Snowden được phép tìm một công việc tại Nga và việc nhận lời mời của Pavel Durov là hoàn toàn có thể. 

VKontakte là một mạng xã hội phổ biến nhất ở Nga, giống như mạng xã hội Facebook. Theo tuyên bố của Vkontakte, mạng xã hội này có 210 triệu người đăng ký sử dụng và 47 triệu người sử dụng thường xuyên hàng ngày.

Lê Văn (Theo CNet)