Đúng 0h đêm mai, 10/9, (giờ Việt Nam), sự kiện đặc biệt của Apple nhằm công bố bộ đôi iPhone mới sẽ chính thức khai màn tại Sân vận động Bill Graham Civic Auditorium ở San Francisco, sau hàng tháng trời ròng rã chờ đợi của giới công nghệ lẫn người dùng.

{keywords}

Đều đặn từ năm 2012 đến nay, Apple luôn tổ chức sự kiện vào đầu tháng 9 để trình làng iPhone mới. Nhưng sự kiện 9/9 năm nay có nhiều điểm khác biệt. Trước hết, về quy mô, nếu như nhà hát mà Apple lựa chọn các năm trước chỉ chứa được vài trăm khách, thì năm nay, sân vận động Bill Graham Civic có thể chứa tới 7000 người. Tại sao Apple lại cần một không gian siêu hoành tráng như vậy để ra mắt iPhone 6s và 6s Plus? Nhiều khả năng, sự kiện năm nay sẽ còn nhiều nội dung đặc biệt khác ngoài iPhone.

Ta có lẽ sẽ bắt gặp chiếc máy tính bảng iPad Pro 12,9 inch, thiết bị Apple TV thế hệ mới, cũng như hệ điều hành iOS 9 mới nhất. Trong thư mời, Apple chỉ úp mở một câu nói "Này Siri, hãy cho chúng tôi một gợi ý đi", ám chỉ rằng phần mềm trợ lý ảo này sẽ giữ vai trò rất quan trọng trong những gì chúng ta sắp được chứng kiến trên sân khấu.

Dựa trên phản ánh của giới truyền thông cũng như dự đoán từ giới phân tích, dưới đây là những sản phẩm ta có thể trông đợi vào đêm mai:

Bộ đôi iPhone mới

{keywords}

Không phải bàn cãi gì nữa về việc iPhone 6s và 6s Plus sẽ là tâm điểm của mọi sự chú ý trong đêm mai. 6S nhiều khả năng vẫn giữ màn hình 4.7 inch trong khi 6S Plus vẫn là 5.5 inch giống như hai model năm ngoái.

Sự cải tiến lớn nhất là công nghệ cảm ứng lực Force Touch đáp xuống màn hình iPhone mới. Các nguồn tin giờ chót cho biết Force Touch ở iPhone 6s có thể nhận dạng tới 3 lực ấn khác nhau, khác với phiên bản xuất hiện lần đầu ở Apple Watch. Do đó, cơ chế hoạt động cũng sẽ có nhiều khác biệt, trang 9to5Mac tiết lộ. Cụ thể, Force Touch trên iPhone sẽ tập trung vào các thao tác tắt (shortcuts) nhiều hơn, do màn hình iPhone lớn hơn nhiều so với Apple Watch. Dù vậy, nhiều nhà phân tích vẫn không tin Force Touch đủ sức lôi kéo người dùng lên đời điện thoại mới.

Ngoài Force Touch thì bộ đôi iPhone 6s cũng được cho là sẽ nâng cấp đáng kể về camera, khi sử dụng sensor 12MP mới và ống kính 5 lớp. Đây thực sự là một sự nhảy vọt so với camera 8MP của iPhone 6 năm ngoái. Trên lý thuyết, sensor của iPhone mới sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn, chụp được các bức ảnh có chất lượng cao hơn. Ngoài ra, nó còn có thể quay được video 4K. Camera mặt trước cũng được cải tiến lên sensor 5MP, thay vì sensor 1,2MP đã quá khiêm tốn so với mặt bằng chung. Ngoài ra, theo chuyên gia Ming-Chi Kuo nổi tiếng, sẽ có cả đèn flash hỗ trợ camera mặt trước để chụp ảnh selfie đẹp hơn.

Bên cạnh đó, gần như chắc chắn iPhone 6s và 6s Plus sẽ sử dụng chip A9 mới, nhanh và tiết kiệm pin hơn so với chipset A8. Dành cho người dùng nữ, máy sẽ có phiên bản màu vàng hồng mới khá bắt mắt. Chất liệu nhôm để chế tác cũng cứng hơn so với iPhone 6 Plus, nhằm tránh lặp lại scandal bendgate năm ngoái. Đây cũng là chất liệu nhôm mà Apple sử dụng để sản xuất Apple Watch Sport.

Thời điểm phát hành iOS 9

Apple có lẽ sẽ dành nhiều thời gian để nói về hệ điều hành iOS 9. Dù được công bố từ tháng 6 nhưng Apple luôn đợi tới khi ra mắt iPhone mới thì mới tiết lộ chính xác thời điểm phát hành bản cập nhật này.

Apple TV phiên bản mới

{keywords}

Apple đã không cập nhật dòng đầu thu kỹ thuật số Apple TV nhiều năm nay, nhưng có vẻ tình hình sẽ thay đổi. Các nguồn thạo tin xác nhận một phiên bản Apple TV hoàn toàn mới sẽ được trình làng ngày 9/9, với những thay đổi quan trọng về thiết kế, linh kiện bên trong, cùng với điều khiển từ xa cải tiến, kết hợp nút bấm vật lý với touch pad. Ngoài ra, đầu số này sẽ tích hợp sâu Siri, có quầy ứng dụng App Store riêng và hỗ trợ cả chơi game.

Phần mềm đi kèm Apple TV được cho là sẽ khá giống với iOS 9, cho phép bạn sử dụng Apple TV tương tự như iPhone vậy. 9to5Mac nhấn mạnh rằng Siri sẽ là phương thức chính để người dùng tương tác với Apple Tv. Sẽ có một nút bấm dành riêng trên điều khiển từ xa để kích hoạt microphone phục vụ cho việc ra khẩu lệnh.

Đấy là chưa kể Apple TV mới còn có tính năng lắng nghe thụ động giống như Amazon Echo. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể kích hoạt Siri  chỉ bằng cách gọi "Này Siri" thay vì phải ấn nút bấm vật lý.

Cũng dựa trên các bài báo, Apple sẽ định vị chiếc đầu thu mới như là một trung tâm giải trí multimedia dành cho phòng sinh hoạt chung, chứ không đơn thuần chỉ là một thiết bị thu phát tín hiệu. Máy sẽ tương thích với các bộ điều khiển game tích hợp Bluetooth, cho phép người dùng tải game trực tiếp từ quầy ứng dụng về đầu thu rồi chơi luôn trên máy.

Giá bán dự kiến khoảng 149 USD, đắt hơn gấp đôi so với mức giá 69 USD của phiên bản hiện hành.

Siri sẽ là ngôi sao

{keywords}

Như thư mời sự kiện đã gợi ý, chúng ta sẽ nghe nhắc rất nhiều đến Siri vào đêm mai. Siri cũng được dự đoán là một phần quan trọng của Apple TV. Thậm chí, giới phân tích còn nghĩ người dùng sẽ có thể điều khiển bất cứ thiết bị nào trong nhà thông qua Siri, miễn là chúng chạy trên nền framework HomeKit của Apple.

Ngoài Apple TV thì bản thân Apple cũng khẳng định rõ rằng Siri sẽ giữ vai trò quan trọng đối với tương lai của iPhone. Một trong những sự bổ sung đáng chú ý nhất ở iOS 9 là phiên bản Siri nâng cấp, với khả năng đưa ra các gợi ý về người mà bạn muốn liên lạc, nơi bạn muốn ghé thăm...

iPad Pro 12.9 inch và iPad Mini mới

Thường thì các năm trước, Apple luôn tổ chức thêm một sự kiện nữa trong tháng 10 để vén màn công bố các mẫu iPad mới, nhưng năm nay, giới thạo tin cho biết iPad sẽ được gộp luôn vào sự kiện 9/9.

Cụ thể, Apple sẽ công bố mẫu máy tính bảng cỡ khủng được đồn đoán từ lâu iPad Pro, với đặc trưng là màn hình 12.9 inch, tích hợp công nghệ cảm ứng lực Force Touch - thay vì màn hình 9.7 inch như iPad hiện hành. Với thiết bị này, Apple muốn nắm đến khách hàng doanh nghiệp và những người đặt nặng công việc hơn giải trí, bởi theo tin đồn, dường như Apple còn đang phát triển cả bút cảm ứng và bàn phím đi kèm iPad Pro nữa.

Ngoài ra, iPad Mini cũng đang được giảm giá mạnh tại các cửa hàng, một dấu hiệu được cho là dọn đường cho iPad Mini phiên bản 2015.  Máy sẽ có thiết kế mỏng hơn model hiện tại và các linh kiện cũng được nâng cấp mạnh hơn.

Apple Watch

{keywords}

Chúng ta sẽ không chứng kiến một mẫu Apple Watch mới nào, nhưng các mẫu dây đeo mới thì có. Chẳng hạn như phiên bản thể thao sẽ có nhiều tông màu mới, hoặc thậm chí là cả case màu vàng hồng nữa.

Apple cũng sẽ dành thời lượng để nói về hệ điều hành watchOS 2, hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến quan trọng cho đồng hồ như khả năng chạy các ứng dụng gốc. Trước đây, Apple từng nói watchOS 2 sẽ phát hành vào mùa thu, nhưng thời điểm cụ thể thì không được đề cập. Rất có thể thông tin này sẽ được tiết lộ tại sự kiện.

T.Cầm