Dù đang trong thời gian nghỉ phép 2 tháng để "chăm vợ đẻ" và con gái đầu lòng Max, Mark Zuckerberg vẫn bỏ túi hơn 800 triệu USD.

Không những thế, khối tài sản của ông chủ kiêm CEO Facebook đã tăng vọt lên 47.9 tỷ USD trong tuần này, sau khi giá cổ phiếu của mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới tăng thêm 12%. Với gia sản này, Zuckerberg hiện là người giàu thứ 6 thế giới và giàu thứ 4 tại Mỹ.

{keywords}
Zuckerberg và gia đình nhỏ 

Ở tuổi 31, Zuck cũng là nhà tỷ phú trẻ nhất trong Top 10 và còn giàu hơn cả nhà đồng sáng lập Larry Page của Google hay CEO Larry Ellison đầy quyền lực của Oracle. Tuy nhiên, vị CEO của Facebook đã cam kết sẽ hiến tặng 99% tài sản của mình cho hoạt động từ thiện ngay sau khi cô bé Max chào đời.

Theo Forbes, Zuck chỉ mới góp mặt trong Top 10 từ cuối năm ngoái (vị trí số 7). Trước đó, vị trí cao nhất của Zuck là thứ 14. Chủ tịch Bill Gates của Microsoft hiện vẫn là người giàu nhất thế giới, theo Forbes, với 76,2 tỷ USD trong tay.

Đứng sát sau Bill Gates là Amancio Ortega, nhà sáng lập ra thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara, người đang sở hữu khối tài sản ròng 68,4 tỷ USD.

Năm ngoái, Zuck và vợ - Priscilla Chan đã thông báo sẽ hiến tặng 120 triệu USD để cải thiện chất lượng giáo dục tại khu vực vịnh San Francisco, nhất là cho những sinh viên có thu nhập thấp. Trước đó 5 năm, Zuck từng hiến tặng 100 triệu USD để tái thiết giáo dục tại Newark.

Tại thời điểm bắt đầu nghỉ phép để chăm sóc vợ (tháng 11), tài sản của Zuck ước tính có khoảng 47,1 tỷ USD. Zuck chỉ vừa chính thức quay lại làm việc từ thứ Hai tuần trước mà thôi và anh đã đánh dấu sự kiện này bằng cách đăng tải một bức ảnh chụp tủ quần áo của mình với câu hỏi: "Sẽ mặc trang phục gì để đi làm đây?".

Zuck lần đầu xuất hiện trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ vào tháng 9/2009 khi tài sản ngấp nghé mức 2 tỷ USD - 2 năm trước khi Facebook chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) vào tháng 5/2012. Kể từ đợt IPO đó đến nay, tài sản của Zuck đã gia tăng chóng mặt khi Facebook liên tiếp phá vỡ mọi kỳ vọng của giới đầu tư.

Trong bối cảnh nhiều ông lớn công nghệ khác của Mỹ như eBay, Amazon, thậm chí Apple đều có kết quả kinh doanh không mấy khả quan, thì phong độ vũ bão của Facebook đang là một điểm sáng hiếm hoi. Doanh thu hãng này trong quý gần nhất đã tăng vọt hơn 52% nhờ lượng quảng cáo bán được trên di động tăng trưởng vũ bão. Với đà này, Facebook đang thách thức Google để trở thành công ty quyền lực nhất mạng Internet.

Theo ước tính, số lượng người dùng thường xuyên của Facebook trong năm 2015 đã tăng thêm 14%, đạt 1,59 tỷ người dùng. Trong đó, trên 1 tỷ người truy cập Facebook mỗi ngày và khoảng 934 triệu người truy cập Facebook từ các thiết bị di động.

T.C