Các nhà khoa học cảnh báo, những người đàn ông thường xuyên cất giữ điện thoại di động trong túi quần hoặc nói chuyện qua điện thoại di động dù chỉ 1 tiếng đồng hồ/ngà đối mặt với nguy cơ gặp các vấn đề về sinh sản.

{keywords}

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, số lượng tinh trùng cũng có thể suy giảm nếu nam giới trò chuyện bằng điện thoại đang cắm sạc pin hoặc thậm chí chỉ do việc cất nó ở bàn cạnh giường vào ban đêm.

Những kết luận trên được rút ra sau khi các nhà khoa học Israel tiến hành theo dõi 106 nam giới đang tham gia điều trị tại một trung tâm sinh sản trong vòng 1 năm.

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Reproductive BioMedicine, những quý ông trò chuyện qua điện thoại từ 1 tiếng/ngày trở lên, tăng gấp đôi nguy cơ sở hữu tinh binh có chất lượng thấp so với các bạn đồng giới đàm thoại qua di động không đầy 1 tiếng/ngày. Trong khi đó, những nam giới trò chuyện qua "dế cưng" đang sạc điện cũng tăng gần gấp đôi nguy cơ gặp các trục trặc về khả năng sinh sản.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, tới 47% nam giới cất giữ dế cưng trong phạm vi khoảng cách 50cm so với cơ quan sinh dục của họ có mức độ tinh binh bị tổn hại nghiêm trọng, so với tỉ lệ tổn hại trùng bình chỉ 11% ở cánh mày râu nói chung.

Khám phá trên đã xác thực một mối liên hệ đáng e ngại, được phỏng đoán từ lâu giữa việc suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới với sự phổ biến của điện thoại di động.

Giáo sư Martha Dirnfeld thuộc trường Đại học Technion, một thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích: "Lượng tinh trùng giảm tới mức khiến việc thụ thai trở nên khó khăn. Lời khuyên đối với nam giới là, nếu bạn đang cố gắng có con và điều đó không xảy ra trong vòng 1 năm, bạn có thể cần phải tính đến khả năng chiếc điện thoại di động của mình là thủ phạm".

Các nhà nghiên cứu nhận định, nhiệt độ và hoạt động điện từ phát ra từ một chiếc điện thoại di động được cho là "đun nóng" tinh trùng, khiến chúng bị chết. Họ kết luận, những nam giới đang dự định có con tốt nhất nên tắt điện thoại di động trong khi sạc, hoặc giữ nó ở cách xa ít nhất trên 50cm so với vùng sinh dục.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)